Yêu thành phố từ những việc đời thường

23/05/2023 11:12

Hình ảnh TP Hải Dương thân thiện, nghĩa tình được gây dựng từ những việc làm nhỏ bé, đời thường của mỗi công dân thành phố.

LTS: Báo Hải Dương vừa phối hợp UBND TP Hải Dương phát động hưởng ứng cuộc thi viết "Hải Dương - Thành phố tôi yêu" hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804 - 2024), 70 năm giải phóng thành phố (30.10.1954-30.10.2024). Từ số báo này, Báo Hải Dương lựa chọn đăng tải các bài viết tham gia hưởng ứng cuộc thi.

00:00


Bà Dung (bên trái) tích cực vận động hội viên nuôi lợn nhựa tiết kiệm

Hình ảnh TP Hải Dương thân thiện, nghĩa tình được gây dựng từ những việc làm nhỏ bé, đời thường của mỗi công dân thành phố. Bà Bùi Thị Liễu Dung (60 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 10, phường Thanh Bình là một trong số những người Thành Đông chứng minh tình yêu quê hương bằng những hành động bình dị của mình.

Đi đầu phong trào hội

Năm 2018, sau thời gian dài công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Dung nghỉ hưu theo chế độ. Nhưng bà không chọn cuộc sống an hưởng tuổi già sau nhiều năm cống hiến mà lại tiếp tục bước vào hành trình mới tham gia công tác xã hội tại khu dân cư. Từ Phó Chi hội trưởng, năm 2020 bà được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 10. Dù mới chỉ đảm nhận nhiệm vụ vài năm song bà Dung đã tạo được sự lan tỏa, đưa chi hội từ hoạt động mờ nhạt, thiếu gắn kết thành đơn vị mạnh, thống nhất cao.

Hội viên phụ nữ khu 10 có đặc thù riêng, ngoài những người hưu trí thì số còn lại làm kinh doanh, buôn bán. Một bên thích tĩnh lặng, nhẹ nhàng, còn bên kia thì náo nhiệt, năng động. Tưởng như hai thái cực này khó dung hòa nhưng dưới sự gắn kết của người đứng đầu nhiệt tình, trách nhiệm, Chi hội Phụ nữ khu 10 ngày càng lớn mạnh, tạo nhiều điểm nhấn trong phong trào hội. “Ban đầu khi mới nhận nhiệm vụ, tôi rất bỡ ngỡ, không biết sẽ triển khai các hoạt động hội thế nào, chỉ biết tận tâm, tận lực cố gắng. Các hội viên thấy mình tâm huyết cũng hết lòng ủng hộ nên chi hội ngày một đi lên”, bà Dung chia sẻ.

Bà Dung được Hội Phụ nữ TP Hải Dương đánh giá cao khi triển khai các phong trào chung mà vẫn tạo được dấu ấn riêng. Mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thu gom phế liệu được bà thực hiện hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực. Chi hội có gần 100 hội viên thì nhà hội viên nào cũng nuôi lợn nhựa, thậm chí có hội viên nuôi 3-4 con. Nuôi lợn nhựa không chỉ giúp chị em thực hành lối sống tiết kiệm mà còn là cơ hội để mọi người chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 hằng năm, chi hội lại tổ chức mổ lợn gây quỹ nghĩa tình. Ngoài ra, chị em khu 10 còn tích cực thu gom phế liệu, vừa bảo vệ môi trường sống, vừa có chi phí hỗ trợ hội viên kém may mắn. Số tiền tuy nhỏ nhưng giá trị tinh thần cao, là nguồn cổ vũ chị em vươn lên. Bên cạnh đó, chi hội còn quan tâm động viên các cháu nhỏ dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, gia đình liên thế hệ nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.

Chi hội Phụ nữ khu 10 cũng là đơn vị nhiều lần được Hội Phụ nữ thành phố khen ngợi vì tổ chức tốt các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”. Đây là một trong số ít chi hội phụ nữ duy trì thường xuyên, đều đặn hoạt động này từ khi bà Dung đảm nhận vai trò Chi hội trưởng. Cứ chủ nhật hằng tuần, bất kể nắng hay mưa, hội viên phụ nữ khu 10 lại tập trung quét dọn khu phố, trồng thêm hoa, cây xanh ở khu vực công cộng. Bên cạnh làm nơi sống thêm xanh, sạch, đẹp, đây còn là dịp để chị em gặp gỡ, chuyện trò, từ đó tạo sự nhất trí, đồng lòng trong toàn chi hội. 3 tổ trong chi hội thi đua thực hiện tuyến phố không rác, xanh hoá gốc cây...

Bà Trần Thị Thành, Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 10 nhận xét: “Hoạt động của chi hội đi vào nền nếp, hiệu quả một phần là do công sức, tâm huyết của Chi hội trưởng. Bà Dung sẵn sàng tới từng nhà hội viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có cơ sở điều hành, định hướng hoạt động hội. Nhờ có bà Dung mà chị em trong chi hội đoàn kết, gắn bó, luôn nhiệt tình hưởng ứng các phong trào vì cộng đồng”.

Còn sức lực, còn cống hiến

Để tạo sân chơi, giúp các hội viên rèn luyện sức khỏe, tháng 5.2022 bà Dung khởi xướng thành lập Câu lạc bộ Dân vũ phụ nữ khu 10. Thành lập câu lạc bộ không đơn giản, duy trì hoạt động lại càng khó hơn. Nhưng nhờ sự tích cực của từng thành viên nên chỉ trừ những ngày mưa, còn tối nào câu lạc bộ cũng hoạt động sôi nổi tại sân đền Sượt. Ngoài phong trào tại khu, bà còn tích cực tham gia đội văn nghệ của phường. Theo bà Dung, nhờ có văn nghệ mà tinh thần chị em hứng khởi, thoải mái, hòa đồng hơn. Việc triển khai các hoạt động khác cũng thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Ngoài bận rộn với công việc của Chi hội Phụ nữ, bà Dung còn tham gia cấp ủy kiêm cộng tác viên dân số, y tế. Việc nhà, việc nước luôn chân, luôn tay nhưng bà vẫn thực hiện chu toàn. Đại dịch Covid-19 vừa qua, với kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, bà Dung là thành viên tích cực, sốt sắng trong Tổ Covid cộng đồng. Không những bảo đảm việc điều tra, ghi chép dịch tễ, bà còn tận tình giúp đỡ các hộ phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Khi dịch bệnh qua đi, bà lại năng nổ đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về công tác dân số và hỗ trợ người dân về y tế khi cần. Những bước chân của bà vẫn không mỏi, luôn hết lòng, hết sức vì công việc chung.

Tinh thần vì cái chung của bà Dung đã lan tỏa khiến chị em trong khu cũng cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn, đóng góp nhiều hơn cho tập thể, cộng đồng. Những nỗ lực của bà Dung được hội viên và tổ chức hội ghi nhận. Thế nhưng, bà Dung khiêm tốn cho rằng việc bà làm bất kể ai cũng có thể làm được, chỉ cần luôn trăn trở và mong muốn cộng đồng, xã hội tốt đẹp hơn và khi còn sức lực, bà vẫn sẽ tiếp tục cống hiến.

Những việc làm của bà Dung tuy bình dị, đời thường song lại là cách để bà thể hiện tình yêu đối với TP Hải Dương. Từ cá nhân sẽ nhân lên cả tập thể để mỗi người đều có cách làm riêng góp phần xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại nhưng đầm ấm, nghĩa tình.

Chủ tịch Hội Phụ nữ TP Hải Dương Đinh Thị Thu Hà đánh giá: "Bà Dung là điển hình trong thực hiện tiết kiệm và bảo vệ môi trường noi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tổ chức hội. Với bất kỳ nhiệm vụ nào, bà đều làm nhiệt tình, hết mình, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm. Bà là đại diện cho người Thành Đông nói lời hay, hành động đẹp, yêu thành phố bằng trách nhiệm, sáng tạo với công việc".

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Yêu thành phố từ những việc đời thường