Kho bạc Nhà nước Hải Dương hướng tới kho bạc số

03/04/2023 08:30

Kho bạc Nhà nước Hải Dương lấy chuyển đổi số là khâu đột phá, cải cách cơ chế, quy trình nghiệp vụ là nền tảng.


Cán bộ Kho bạc Nhà nước Hải Dương tích cực hướng dẫn khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Trên lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ của tỉnh cũng như chiến lược phát triển hệ thống kho bạc nhà nước đến năm 2030, Kho bạc Nhà nước Hải Dương đã chủ động nâng cao chất lượng nhân sự, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hướng tới kho bạc số.

Vững nghiệp vụ

Từ năm 2015 tới nay, Kho bạc Nhà nước Hải Dương đã trải qua 3 lần rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy. Qua đó đã giảm từ 10 phòng xuống còn 5 phòng vào tháng 10.2019. Tại kho bạc nhà nước cấp huyện, các tổ hoạt động nghiệp vụ cũng được xóa bỏ. Việc kiện toàn, sắp xếp tinh gọn bộ máy tại Kho bạc Nhà nước Hải Dương được thực hiện đồng bộ với cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa công nghệ quản lý.

Mọi hoạt động của Kho bạc Nhà nước Hải Dương nhanh chóng đi vào nền nếp. Kết thúc năm 2022, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, góp phần quan trọng cùng các đơn vị trong khối tài chính thực hiện có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Về công tác quản lý thu, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Tiếp tục mở rộng phối hợp thu với 2 ngân hàng thương mại, nâng lên tổng số 48 tài khoản chuyên thu, 12 tài khoản thanh toán tại 9 ngân hàng thương mại trong tỉnh.

Công tác kiểm soát chi bảo đảm thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Chủ động phối hợp với sở, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên từ nguồn ngân sách nhà nước. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đơn vị đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay trong ngày làm việc đối với những hồ sơ hợp pháp, hợp lệ, giảm 3 ngày so với chỉ đạo của Bộ Tài chính.


Công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ thông tin

Để nâng cao hiệu quả hoạt động các mảng nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước Hải Dương đã tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến với 9 thủ tục hành chính ở mức độ 4, gồm 2 thủ tục thuộc lĩnh vực thu, hoàn trả thu ngân sách nhà nước, 4 thủ tục thuộc lĩnh vực kiểm soát chi, 3 thủ tục về mở, sử dụng tài khoản giao dịch tại kho bạc. Tỷ lệ xử lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn tỉnh đạt 99%, giúp các đơn vị giao dịch có thể thực hiện thanh toán với kho bạc mọi lúc, mọi nơi, thuận lợi và an toàn. Thời hạn xử lý hồ sơ giảm, trong phạm vi không quá 2 ngày.

Chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt

Điểm nổi bật đầu tiên là các mạng nghiệp vụ đã kết nối, hoà mạng vào nhiều kênh thanh toán của nền kinh tế. Công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ thông tin, thông qua những chương trình ứng dụng quy mô quản lý đa chiều. Nổi bật là việc vận hành thông suốt hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Từ đó quản lý tốt các công đoạn trong chu trình quản lý, từ khâu phân bổ, đến chấp hành, thanh toán và quyết toán ngân sách.

Kho bạc Nhà nước Hải Dương đã vận hành hiệu quả việc kết nối, chia sẻ gần như tức thời giữa cơ quan thu và phối hợp, uỷ nhiệm thu qua các ngân hàng thương mại từ chương trình hiện đại hóa thu ngân sách (TCS). Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt có kết quả tích cực. Đơn vị không còn phát sinh giao dịch chi tiền mặt, một số kho bạc nhà nước cấp huyện còn số thu, chi tiền mặt song không đáng kể.

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, đơn vị đã triển khai hàng chục chương trình, kế hoạch nhằm đào tạo, tập huấn cho cán bộ phòng, ban, đơn vị trực thuộc, chú trọng đào tạo chuyên sâu về công nghệ mới cho công chức chuyên trách công nghệ thông tin.


Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hải Dương Nguyễn Huy Hoàng

Trong năm 2023, Kho bạc nhà nước Hải Dương tập trung nguồn lực triển khai thực hiện chiến lược phát triển kho bạc nhà nước đến năm 2030; đẩy mạnh chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ; tiếp tục mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân quỹ nhà nước tại các hệ thống ngân hàng thương mại; phối hợp với các ngành thuế, hải quan, ngân hàng triển khai thu ngân sách theo mã định danh khoản thu, tạo điều kiện đẩy mạnh các hình thức thu hiện đại; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng phục vụ khách giao dịch.

Với mục tiêu lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá, cải cách cơ chế, quy trình nghiệp vụ là nền tảng, trong đó chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của quá trình thực hiện, Kho bạc Nhà nước Hải Dương phấn đấu đến năm 2025 sẽ vận hành các mảng nghiệp vụ dựa trên dữ liệu số, hoàn thành nền tảng kho bạc số. Sau năm 2025, tập trung nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; đến năm 2030, hoàn thành xây dựng kho bạc số.

NGUYỄN HUY HOÀNG
Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kho bạc Nhà nước Hải Dương hướng tới kho bạc số