Xúc động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ

06/02/2023 16:30

Trong không khí náo nức của ngày hội tòng quân, những nụ cười và cả giọt nước mắt của người thân khi chứng kiến con em mình lên đường làm nhiệm vụ tại lễ giao nhận quân trở nên xúc động, thiêng liêng.


Thanh niên Nguyễn Nam Khánh, xã Kim Anh (Kim Thành) xúc động trước khi lên đường làm nhiệm vụ

Sáng 6.2, toàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023. Cùng với 2.400 tân binh nhập ngũ năm nay, lễ giao nhận quân còn có sự tham gia của đông đảo người thân, bạn bè. 

Xúc động

Ngay từ đầu giờ sáng, trên khắp các nẻo đường dẫn về trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nhiều dòng người đã đổ về điểm tổ chức lễ giao nhận quân. Những chiếc xe ô tô tuyên truyền lưu động, tiếng loa phát thanh liên tục phát đi các bản tin về công tác tuyển quân, động viên tinh thần các tân binh trước giờ nhập ngũ...

Tranh thủ trước giờ lên đường, anh Nguyễn Nam Khánh ở xã Kim Anh (Kim Thành) - một trong số ít tân binh đã lập gia đình và vừa sinh con đầu lòng gọi video điện thoại cho vợ con để chào tạm biệt. Chị Nguyễn Mai Anh, vợ anh Khánh nhắn chồng: “Chúc bố Khánh lên đường mạnh khỏe. Học tập, công tác tốt sớm về với hai mẹ con”. Rơm rớm nước mắt, anh Khánh nói: “Hai mẹ con nhớ giữ sức khỏe. Em bé của bố ở nhà ngoan, hay ăn, mau lớn chờ bố về nhé”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Khánh xúc động cho biết trước nhập ngũ 5 ngày vợ anh sinh con trai đầu lòng. Anh vừa mừng vừa lo nhưng được gia đình, người thân, chính quyền địa phương, đặc biệt là vợ anh động viên giúp anh yên tâm hơn, sẵn sàng lên đường với tinh thần phấn chấn. “Khi có gia đình và con nhỏ, tôi càng ý thức được trách nhiệm của bản thân hơn và sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm của gia đình, địa phương”, anh Khánh nói.

Đến sân vận động trung tâm huyện Gia Lộc từ 6 giờ 30 để tiễn cháu là anh Nguyễn Minh Đức, xã Gia Tân lên đường nhập ngũ tại Lữ đoàn 164, Quân đoàn 2, ông Nguyễn Đình Lạng (80 tuổi) cũng không kìm được những giọt nước mắt. Ông cho biết: “Khi biết cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi rất mừng. Là người lính từng vào sinh ra tử nơi chiến trường tôi hiểu rõ môi trường quân đội sẽ là nơi rèn luyện, giúp cháu trưởng thành bản lĩnh hơn”.

Người thân xúc động tiễn các tân binh của huyện Thanh Miện lên đường nhập ngũ


Có mặt tại lễ giao nhận quân để tiễn hai con trai sinh đôi cùng tình nguyện lên đường nhập ngũ, bà Vũ Thị An, mẹ tân binh Vũ Văn Toàn và Vũ Văn Thắng, xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) nghẹn ngào nói: “Cả hai cháu tuy đã đi làm tại công ty từ lâu nhưng chưa bao giờ đi đâu xa. Nay các cháu phải xa gia đình chúng tôi rất nhớ. Mong muốn các cháu được rèn luyện trong môi trường quân đội, chúng tôi rất ủng hộ việc tòng quân. Chúng tôi mong khi vào đơn vị, các cháu sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện để sau này khi ra quân trở về địa phương sống trách nhiệm và có ích cho xã hội”.

Là một trong ba tân binh thuộc dân tộc ít người của tỉnh tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay, anh Lục Văn Dương, dân tộc Sán Dìu, xã Bắc An (TP Chí Linh) cho biết sau khi tốt nghiệp THPT anh quyết định không học đại học mà lựa chọn tham gia nghĩa vụ quân sự. Là con trai lớn trong gia đình có hai anh em, anh mong sau khi hoàn thành trách nhiệm của nam công dân với đất nước anh sẽ học nghề, tìm việc làm để lập thân, lập nghiệp.

An toàn, chu đáo

Lễ giao nhận quân năm nay diễn ra khi dịch Covid - 19 đã được kiểm soát tốt. Lễ giao nhận quân được thực hiện ngắn gọn, trang trọng, đầm ấm. Đại tá Nguyễn Huy Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm nay tiếp tục được các địa phương tổ chức hiệu quả, bài bản. Các khâu, bước trong tuyển quân như phúc tra nguồn, sơ tuyển, khám tuyển đều bảo đảm đúng quy định. Đúng 8 giờ 20 ngày 6.2, công tác giao, nhận quân của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất. Hải Dương hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2023 với chất lượng tốt, an toàn, chu đáo.

Phát biểu tại lễ giao nhận quân của TP Hải Dương, đồng chí Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng trân trọng cảm ơn các bậc ông bà, cha mẹ đã nuôi dạy, giáo dục con em mình trở thành những thanh niên ưu tú, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. TP Hải Dương đã và sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để động viên, giúp đỡ kịp thời đối với các gia đình để các quân nhân yên tâm làm nhiệm vụ. Đồng chí cũng đề nghị các tân binh cần tiếp bước các thế hệ cha anh, viết tiếp trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng của quân đội, công an và quê hương Hải Dương nói chung, TP Hải Dương nói riêng.

Phút chia tay bịn rịn trước khi lên đường nhập ngũ của tân binh huyện Bình Giang và người thân


Ân cần động viên tân binh của huyện Kim Thành, Chủ tịch UBND huyện Phạm Quang Hưng mong rằng với truyền thống tự hào của quê hương, các tân binh của huyện sẽ phát huy sức mạnh tuổi trẻ, không ngừng phấn phấn đấu, rèn luyện để ngày càng trưởng thành hơn, đóng góp xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng vững mạnh toàn diện, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2.400 tân binh ưu tú, đại diện cho hàng vạn thanh niên của tỉnh Hải Dương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng đã tiếp nối truyền thống quê hương lên đường tòng quân. Trong đó, có nhiều người viết đơn tình nguyện, nhiều người tạm gác lại sự nghiệp, tình cảm cá nhân để thực hiện nghĩa vụ cao cả với hành trang mang theo là tinh thần yêu nước, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc. Tin tưởng rằng, các tân binh sẽ không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc, của tỉnh Đông anh hùng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ