Xác minh kê khai tài sản giúp ngăn ngừa, phát hiện tham nhũng

09/12/2022 05:43

Việc lựa chọn ngẫu nhiên cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành sẽ góp phần nâng cao tính tự giác, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai.

Thanh tra tỉnh tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên chọn người xác minh tài sản, thu nhập năm 2022

Phát hiện vi phạm qua xác minh ngẫu nhiên

Từ tháng 8.2022, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hải Dương thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương quản lý năm 2022. Đây là UBKT cấp huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện xác minh tài sản, thu nhập theo hình thức bốc thăm người được xác minh. UBKT Thành ủy Hải Dương xác minh tài sản, thu nhập đối với 8 cán bộ ở 8 đơn vị: Ban Tổ chức Thành ủy, Phòng Nội vụ, Ban Giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, Phòng Quản lý đô thị, Đảng ủy phường Việt Hòa, Đảng ủy xã Tiền Tiến và Đảng ủy xã Quyết Thắng. Việc chọn người để xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Qua xác minh theo quy định, có 7/8 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập cơ bản bảo đảm quy định; 1 trường hợp, UBKT Thành ủy quyết định chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Thanh tra tỉnh đã chủ động tổ chức bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 với sự chứng kiến của đại diện UBKT Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và 6 cơ quan, đơn vị: Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài Chính, Sở Xây dựng, UBND TP Hải Dương, UBND huyện Nam Sách và Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh. Kết quả đã lựa chọn được 14 người thuộc 6 đơn vị trên để xác minh tài sản, thu nhập, thực hiện đúng quy định số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm. Đại diện thanh tra tỉnh cho biết, trong tháng 12.2022, Thanh tra tỉnh sẽ ban hành quyết định thành lập tổ xác minh và tổ chức triển khai thực hiện xác minh theo quy định.


Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương xem xét báo cáo kết quả xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương quản lý năm 2022

Phòng ngừa tham nhũng

Việc Hải Dương lần đầu tiên thực hiện xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai nhằm xem xét, đánh giá tính trung thực, đầy đủ rõ ràng của bản kê khai và giải trình về nguồn gốc của những tài sản, thu nhập tăng thêm. Từ đó, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có), đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.

Theo đại diện UBKT Thành ủy Hải Dương, việc thực hiện bốc thăm cán bộ diện phải kê khai tài sản sẽ giúp xử lý tình trạng có những bản kê khai cho có, kê khai hình thức, thiếu trung thực. Kết quả xác minh tốt giúp ngăn ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật. Cán bộ, đảng viên và nhân dân rất đồng tình với cách làm thể hiện sự minh bạch, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp - cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập theo Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả là giải pháp quan trọng trong phòng chống tham nhũng, phù hợp chủ trương Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định. Do đó, nếu những quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130 được các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc sẽ góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Ông Vũ Quang Tiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thụy Trà, xã Nam Trung (Nam Sách) cho rằng việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh sẽ nâng cao tính tự giác, trung thực khi kê khai tài sản, thu nhập. Từ đó, mỗi cán bộ thuộc diện kê khai phải tự soi xét, đánh giá bản thân xem việc kê khai đã tuân thủ hay chưa, còn che giấu hay không. Đồng thời kết quả xác minh cần được công khai và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tăng tính răn đe đối với cán bộ.

Để việc xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ trở thành một biện pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả cần tập trung xác minh trọng tâm cán bộ công tác tại các ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, có thể xảy ra những vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội quan tâm như: đầu tư xây dựng, đấu thầu, tài chính, tổ chức cán bộ, cấp phép, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng chống dịch Covid-19… 

Ngày 24.8.2022, UBND tỉnh ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là lần đầu tiên tỉnh thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai hằng năm theo 2 nội dung chính: tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác minh kê khai tài sản giúp ngăn ngừa, phát hiện tham nhũng