Tân Kỳ - Đơn vị Quyết thắng

28/01/2022 16:38

Năm 2021, xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.


UBND xã tổ chức gặp mặt đầu xuân, biểu dương và trao quà cho các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương

Kết quả đó có đóng góp quan trọng của Ban Chỉ huy quân sự xã trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ và các phong trào thi đua.

Chủ động vượt khó

Là xã đông dân thứ 3 của huyện Tứ Kỳ nhưng chỉ có 2 thôn, mỗi thôn có từ 4.000 - 5.000 nhân khẩu nên xã Tân Kỳ gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, giám sát, nắm nguồn tuyển quân. 

Khắc phục khó khăn, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Xã chủ động phân công, giao các thôn đội trưởng nắm chắc từng trường hợp thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ làm việc tại doanh nghiệp, đang học đại học, cao đẳng, đi làm ăn xa... Ngoài các thôn đội trưởng, các chi hội trưởng các chi hội đoàn thể cũng đều được giao nhiệm vụ cụ thể trong việc nắm bắt các trường hợp này. Nhờ vậy, Tân Kỳ luôn chủ động nắm chắc nguồn tuyển quân. Các trường hợp đủ điều kiện, diện tạm hoãn, miễn đều được điều tra, xác minh cụ thể, công khai, minh bạch. Nhiều năm qua, Tân Kỳ luôn vượt chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng tốt.

Cùng với công tác tuyển quân, những năm trước việc xây dựng lực lượng dân quân ở Tân Kỳ gặp nhiều khó khăn do hầu hết thanh niên, người trong độ tuổi đều ngại tham gia. Nắm rõ điều đó, Ban CHQS xã Tân Kỳ đã phối hợp với các thôn rà soát nắm chắc đối tượng thanh niên có có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, thường xuyên làm việc tại địa phương để kết nạp vào lực lượng dân quân xã; tham mưu cho xã có chính sách quan tâm, hỗ trợ lực lượng dân quân khi tham gia huấn luyện... Từ một địa phương luôn thiếu hụt về lực lượng, đến nay, dân quân xã Tân Kỳ luôn bảo đảm số lượng, chất lượng, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm gần 30%...

Thực hiện tốt nhiều mặt công tác

Hằng năm Ban CHQS xã Tân Kỳ nắm chắc số lượng dân quân, xây dựng kế hoạch huấn luyện, thông báo lịch đến từng đối tượng ngay từ sớm. Trong quá trình tổ chức huấn luyện, Ban CHQS xã thường xuyên theo dõi, quản lý chặt quân số. Trước, trong và sau huấn luyện, xã đều tổ chức thăm hỏi, động viên anh em chiến sĩ. Ngoài việc kịp thời chi trả chế độ theo quy định, xã Tân Kỳ cũng trích một phần kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng tham gia huấn luyện. Do đó, quân số tham gia huấn luyện của xã luôn đạt trên 90%, trong đó trên 75% đạt khá, giỏi.

Là xã rộng nên đối tượng thụ hưởng các chính sách người có công của xã khá lớn. Bằng trách nhiệm của mình, Ban CHQS xã Tân Kỳ đã kịp thời triển khai các quyết định liên quan đến người có công; phối hợp với các hội, đoàn thể hướng dẫn, tuyên truyền các gia đình chính sách hoàn thiện hồ sơ liên quan. Đến nay, thực hiện các Quyết định 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ chính sách sau chiến tranh, xã Tân Kỳ đã có gần 1.000 lượt người được hưởng các chế độ theo các quyết định trên với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Quá trình triển khai, giải quyết hồ sơ không xảy ra tình trạng khiếu nại, thắc mắc...

Theo đồng chí Phạm Văn Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Kỳ, đạt các kết quả nêu trên có một nguyên nhân quan trọng là địa phương đã bám sát nội dung các phong trào thi Quyết thắng; thực hiện các phong trào bằng những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn...

Từ năm 2015 đến nay, xã Tân Kỳ nhiều lần được Quân khu 3, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương và phong trào thi đua Quyết thắng. Năm 2021, Ban CHQS xã Tân Kỳ được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng".

VY TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Kỳ - Đơn vị Quyết thắng