Nơi duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác

02/12/2022 08:38

Thời gian qua, Trung tâm Hợp tác hữu nghị tỉnh đã có đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hải Dương với các địa phương của nước ngoài cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.


Tổ chức Good Neighbors International (Hàn Quốc) tặng quà cho phụ nữ và trẻ em vị thành niên huyện Bình Giang

Từ khi thành lập ngày 2.12.2002 đến nay, Trung tâm Hợp tác hữu nghị (thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào việc duy trì, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hải Dương với các địa phương của nước ngoài cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong các chương trình, dự án hợp tác song phương, nổi bật là quan hệ giữa Hải Dương với TP Montreuil, tỉnh Seine-Saint-Denis (Pháp) và tỉnh Viêng Chăn (Lào).

Để tăng cường phong trào Pháp ngữ tại Hải Dương, từ năm 2000-2010, TP Montreuil cử 4 giáo viên sang giảng dạy tiếng Pháp tại một số trường THPT của tỉnh và bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên dạy tiếng Pháp của các trường. Mỗi năm, TP Montreuil đài thọ 2 giáo viên tiếng Pháp của tỉnh sang học tập nâng cao trình độ và đưa học sinh, sinh viên của Hải Dương sang học tại các trường đại học ở Pháp. Đã có 8 giáo viên và 4 học sinh, sinh viên của tỉnh được học tập, đào tạo tại Pháp. Từ một tỉnh chỉ có 300 em, ngay sau đó Hải Dương đã có 2.500 em học tiếng Pháp.

Hải Dương và 2 tỉnh, thành phố của Pháp cũng phối hợp thực hiện nhiều chương trình, dự án trong lĩnh vực văn hóa, công nghệ thông tin, môi trường, y tế, bình đẳng giới… Hải Dương tích cực hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày, tượng đài bán thân, cung cấp tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực Bảo tàng Sống (TP Montreuil). Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Trung tâm Hợp tác hữu nghị tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức trưng bày hình ảnh giới thiệu về 2 đất nước, về Hải Dương, TP Montreuil và tỉnh Seine-Saint-Denis.

Trung tâm Hợp tác hữu nghị còn tổ chức dạy tiếng Pháp cho 3 kĩ sư của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sang giúp người dân Yélimané thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp. Sự tham gia tích cực vào dự án của các kĩ sư Hải Dương đã được phía bạn đánh giá cao và được coi là một điển hình trong khuôn khổ hợp tác phi tập trung Việt Nam - Pháp.

Những năm qua, tỉnh Seine-Saint-Denis đã hỗ trợ kinh phí cho Hải Dương thực hiện các dự án trong lĩnh vực môi trường như xây dựng hệ thống thoát nước thải thí điểm và lắp đặt thùng đựng rác tại khu dân cư số 12, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) và trạm xử lý nước thải chung cho Bệnh viện Phổi tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh...

Xây dựng quan hệ hợp tác, kết nghĩa từ năm 1984, Trung tâm Hợp tác hữu nghị đã làm tốt vai trò đầu mối trao đổi thông tin, theo dõi và tham gia các hoạt động hợp tác giữa Hải Dương và tỉnh Viêng Chăn (Lào). Trung tâm đã giúp đỡ 10 cán bộ Viêng Chăn sang học tiếng Việt tại tỉnh; giúp tỉnh triển khai giải ngân gói kinh phí 6 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Viêng Chăn xây trường mầm non; hỗ trợ 10 lưu học sinh Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. 

Từ khi được bổ sung thêm nhiệm vụ thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, Trung tâm Hợp tác hữu nghị đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Hải Dương với các địa phương ở các nước. Tổ chức cho nhiều đoàn khách du lịch của Pháp, Bỉ... sang thăm Hải Dương và giao lưu ngôn ngữ tiếng Pháp. Tổ chức các chương trình giao lưu văn hoá, văn nghệ giữa nhân dân địa phương với các tình nguyện viên đến từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Pháp, Canada... nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và những nét văn hoá đặc sắc của tỉnh đến bạn bè quốc tế. 

Trung tâm Hợp tác hữu nghị từng bước kết nối, vận động các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, đã kết nối, vận động được hơn 10 tổ chức quốc tế và phi chính phủ hỗ trợ Hải Dương trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất dân sinh, hỗ trợ các lô hàng viện trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng. 

Có được kết quả trên là do từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Hợp tác hữu nghị tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, trực tiếp là Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của các sở, ngành, đơn vị có liên quan, đặc biệt là sự tin tưởng, đồng hành của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Trung tâm thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ, viên chức và người lao động tham gia các lớp bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Để tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trên thế giới, thời gian tới, Trung tâm Hợp tác hữu nghị sẽ làm tốt vai trò đầu mối trao đổi thông tin, tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường triển khai các chương trình, dự án hợp tác, đặc biệt là với các địa phương đang có quan hệ kết nghĩa với tỉnh. Chuẩn bị giới thiệu nghệ thuật rối nước tại Đại hội Thế vận hội văn hóa nước Pháp vào năm 2024. Giao lưu võ cổ truyền và các môn thể thao có thế mạnh của Hải Dương, tổ chức cho các môn phái võ của Hải Dương giao lưu võ thuật cổ truyền với Trường Võ Sơn Long tỉnh Seine-Saint-Denis...

ĐỖ THỊ HẢI YẾN
Giám đốc Trung tâm Hợp tác hữu nghị tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác