Nhớ mãi giây phút chiến thắng

30/04/2020 11:30

Hình ảnh nội các chính quyền Sài Gòn tuyên bố đầu hàng vẫn luôn hiển hiện trong tâm trí người cựu chiến binh Nguyễn Duy Thể (67 tuổi) ở thôn Lang Can 1, xã Thanh Lang (Thanh Hà).

Quân giải phóng áp giải Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh tới Đài Phát thanh để đọc lời tuyên bố đầu hàng

Lúc đó ông Thể là lính trinh sát thuộc Trung đoàn 66, Sư đoàn 304. Ông Thể nhớ lại: Sau khi vượt cầu Thị Nghè, xe ông đi cùng xe tăng của trung đoàn, được một đồng chí biệt động dẫn đường theo hướng tiến vào dinh Độc Lập. Trưa 30.4.1975, ngay sau khi chiếc xe tăng390 húc đổ cổng chính dinh Độc Lập, chiếc xe Jeep của Trung đoàn 66 bám theo ngay rồi vọt qua cổng chính, dừng lại trước sảnh dinh. Ông chạy theo đại úy Phạm
Xuân Thệ, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng nhiều chiến sĩ của các đơn vị khác vào trong dinh. Khi vào trong, các ông gặp một người đàn ông đứng sẵn ở đó chỉ đường vào phòng họp, nơi toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn đang ngồi chờ. 

​Ông Nguyễn Duy Thể xem lại cuốn  hồi ký của đồng đội về những tháng ngày không quên 

Khi bước tới phòng họp, Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh và các bộ trưởng đã ngồi kín chiếc bàn họp hình bầu dục. Ai cũng tỏ vẻ sợ hãi khi quân giải phóng ập vào. Ông Minh chủ động bắt tay đại úy Thệ và nói: “Chúng tôi đang đợi các ông để bàn giao”. Đại úy Thệ gạt tay và nói đại ý TP Sài Gòn hiện đã nằm trong tay quân giải phóng, các ông không còn gì để bàn giao và phải tuyên bố đầu hàng. Lời nói đanh thép từ đại úy Thệ khiến ông Dương Văn Minh chưng hửng, có vẻ xấu hổ. Do các nhân viên của dinh Độc Lập đều đã tháo chạy nên quân ta phải đưa ông Dương Văn Minh sang Đài Phát thanh để tuyên bố đầu hàng. 

21 tuổi đời, 3 năm tuổi quân cũng như hàng nghìn chiến sĩ khi đó, ông Thể không bao giờ nghĩ mình lại có may mắn được chứng kiến cuộc đối thoại lịch sử ấy. “Sau khi chứng kiến Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, tôi mới cảm nhận được chiến thắng thật sự đã về ta. Tôi cùng các đồng đội sung sướng vô cùng”, ông Thể xúc động nói.

Năm 1972, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng thanh niên Nguyễn Duy Thể khi đó mới 18 tuổi đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 42, Quân khu Tả Ngạn, ông Thể cùng đồng đội lên đường hành quân vào Nam và được biên chế trong Trung đoàn 66, Sư đoàn 304 làm nhiệm vụ trinh sát. 

Sau chiến thắng lịch sử ngày 30.4.1975, ông Thể lại cùng đơn vị được lệnh lên Tây Nguyên làm nhiệm vụ truy quét lực lượng Fulro cho đến cuối năm 1976 được rút về Đà Nẵng. Năm 1977, ông Thể xuất ngũ, về làm kinh tế và tham gia hoạt động Hội Cựu chiến binh tại địa phương. Những bận rộn của cuộc sống thường nhật cũng không làm ông quên đi một thời chiến đấu cùng đồng đội. 

​TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nhớ mãi giây phút chiến thắng