Đưa tin tức xứ Đông đến độc giả quốc tế

21/06/2022 13:00

Thời gian gần đây, chuyên trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương có nhiều đổi mới, nội dung và hình thức thể hiện đa dạng. Chuyên trang đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người nước ngoài ở Hải Dương cũng như người Hải Dương ở nước ngoài.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc xúc tiến đầu tư vào Hải Dương  ngày 5.4.2022

Truy cập chuyên trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương ở địa chỉ https://news.baohaiduong.vn/, ngay lập tức độc giả xem được tin tức thời sự mới nhất trong tỉnh. Các bài viết được đưa vào các chuyên mục cụ thể, bố cục hợp lý, khoa học, người đọc dễ dàng tìm kiếm và theo dõi, thiết kế giao diện hiển thị trên máy tính và điện thoại di động thân thiện, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Chuyên trang tiếng Anh của Báo Hải Dương hoạt động từ năm 2012 với nhiệm vụ đưa thông tin của tỉnh Hải Dương đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Cùng các chuyên trang Hải Dương Media, Hải Dương Văn nghệ, chuyên trang tiếng Anh Hải Dương News góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền của Báo Hải Dương. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, Báo Hải Dương đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm; từ ngày 1.4, chuyên trang tiếng Anh được khoác lên mình "tấm áo mới" hiện đại hơn.

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn Báo Hải Dương cho biết trong một buổi làm việc với Báo Hải Dương dịp đầu năm 2022, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Báo Hải Dương, trong đó có báo điện tử tiếng Anh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, quan tâm quảng bá về văn hóa, con người, đặc biệt là những thông tin nhằm thu hút đầu tư, tuyên truyền về những nỗ lực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước để Hải Dương trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. 

Từ chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Biên tập Báo Hải Dương giao ngay cho Phòng Thư ký tòa soạn tham mưu phương án sắp xếp lại các chuyên mục, nội dung của chuyên trang tiếng Anh theo hướng hiện đại, hấp dẫn và thu hút bạn đọc hơn. Nhiều cuộc họp, làm việc, phương án được đưa ra thảo luận.

Từ tháng 4.2022, chuyên trang tiếng Anh có 5 chuyên mục thu gọn lại từ gần chục chuyên mục trước đó, gồm News (Tin tức), Business (Kinh doanh), Culture-Sports-Tourism (Văn hóa-Thể thao-Du lịch), About Hai Duong (Về Hải Dương) và Multimedia (Đa phương tiện). 2 chuyên mục mới là Business và About Hai Duong, giúp lan tỏa thông tin và chỉ dẫn nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Ngoài ra còn một số chuyên mục con, "cửa vào" làm cho giao diện trang báo thêm phong phú.

Để thể hiện những nội dung đổi mới, Ban Biên tập Báo Hải Dương đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên dịch viên thay đổi cách thức làm việc, từ đó những tin tức, chùm ảnh, video clip được xuất bản đa dạng về hình thức, thể loại cũng như cập nhật, thời sự hơn trước đây. Nếu những năm trước tin, bài tại chuyên trang này hầu hết được xuất bản sau báo in thì hiện nay nhiều tin tức quan trọng được Ban Biên tập yêu cầu biên dịch viên dịch ngay, nhiều tin tức được đăng tải cùng thời điểm cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên báo điện tử Hải Dương. 

Thay đổi cách thức làm việc đồng nghĩa với việc cán bộ, phóng viên, biên dịch viên vất vả hơn. Chị Trần Thị Thanh Bình, biên dịch viên của tờ báo cho biết: “Tôi nhớ nhất là lần dịch tin trận đấu kết thúc SEA Games 31 tại Hải Dương vào tối 20.5 “Huy chương vàng của tay vợt Hải Dương Nguyễn Đức Tuân “cứu sống” môn bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 31”. Ngay sau khi tin tiếng Việt được duyệt, tôi phải khẩn trương dịch tiếng Anh, cùng với tôi là cả ê kíp biên tập phải làm việc ngay trong đêm để đăng tải bản tin tiếng Việt và tiếng Anh lúc gần 1 giờ sáng”.

Những đổi mới của báo điện tử Hải Dương thời gian gần đây đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc là người nước ngoài tại Hải Dương. Anh Oleg Borysyuk (38 tuổi, người Ukraine) đã sinh sống ở Việt Nam khoảng 3 năm, giáo viên Anh ngữ của một số trung tâm Anh ngữ chia sẻ, khi được một người bạn gửi cho địa chỉ chuyên trang tiếng Anh của báo điện tử Hải Dương, anh thấy trang tin có nội dung phong phú. 

“Trang báo khá đẹp, dễ đọc, thiết kế thân thiện, các tin bài nhiều ảnh, video, đồ họa, giới thiệu nhiều địa điểm, đặc sản hấp dẫn của địa phương. Việc có một trang tin tức chính thống bằng tiếng Anh rất hữu ích với tôi và nhiều người nước ngoài để hòa nhập với cuộc sống ở đây, từ đó dễ dàng giới thiệu với bạn bè quốc tế về mảnh đất Hải Dương thân thiện”, anh Oleg Borysyuk nói. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa tin tức xứ Đông đến độc giả quốc tế