Quan tâm đến chất lượng sinh phẩm, vật tư y tế

23/12/2021 20:32

Các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng các sinh phẩm, vật tư y tế… không để xảy ra tình trạng như bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á vừa qua.

Ngày 22.12, Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phát đi thông cáo báo chí trả lời các câu hỏi của truyền thông về bộ xét nghiệm Covid - 19 do Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sản xuất.

Thông cáo nêu rõ sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-21stRT rPCR kit (gọi tắt là bộ xét nghiệm Covid) của Công ty Việt Á đã nộp hồ sơ cho danh sách EUL (danh sách sử dụng khẩn cấp), mã hồ sơ đăng ký là EUL 0524-210-00. Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết về công năng, an toàn. WHO đã đăng tải báo cáo công khai về hồ sơ sản phẩm này.

Tuy nhiên, cuối tháng 4.2020, lãnh đạo Công ty Việt Á và lãnh đạo một số bộ đã thông báo việc bộ xét nghiệm kể trên của Việt Á "được WHO chấp nhận theo quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp EUL và cấp mã số EUL 0524-210-00". Thực chất đây là mã hồ sơ đăng ký. Việc nhập nhèm và thiếu hiểu biết này đã vô tình “cấp phép” cho một sản phẩm xét nghiệm chưa hoàn chỉnh, chưa chính xác nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng xác định người có nhiễm Covid -19 hay không, để từ đó vận hành cả một hệ thống, các quy trình phức tạp trong chống dịch…

Cùng với biến đổi khí hậu, nhân loại sẽ phải ứng phó với nhiều khủng hoảng tế khác. “Chống dịch như chống giặc”, mọi quyết sách đều phải khẩn trương, linh hoạt và đặt sức khỏe của người dân ở vị trí cao nhất. Các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng các sinh phẩm, vật tư y tế… không để xảy ra tình trạng như bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á vừa qua.

NGUYỄN VĨNH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm đến chất lượng sinh phẩm, vật tư y tế