Mẹo làm món lòng sạch sẽ, dai ngon

28/09/2022 13:02

Lòng là món ăn ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe, do đó, cần được chọn lọc và sơ chế kỹ càng, sạch sẽ.

Chọn lòng lợn ngon

Bạn không nên chọn lòng có mùi tanh hôi, màu sắc xanh tái, chảy nhớt, có nhiều ruồi bu xung quanh. Với lòng non, bạn nên chọn phần ruột căng tròn, màu hồng, tươi, có thể bóp thử để kiểm tra dịch bên trong. Nếu có màu trắng sữa, không có mùi tanh, đó là phần lòng ngon. Với lòng già, bạn chọn loại nhỏ, ống lòng căng tròn, màu hồng nhạt, không có mùi lạ. Tốt nhất, nên đi chợ sớm và chỉ mua ở những cơ sở quen, uy tín.

Bên cạnh đó, độ đàn hồi của lòng của cho thấy độ tươi mới. Nếu ấn nhẹ, bạn cảm nhận được lòng săn chắc là lòng ngon. Ngược lại, nếu dính nhớt, không đàn hồi, rất có thể đây là lòng già, được ngâm ướp lâu ngày, thậm chí là được lấy từ lợn ốm bệnh. Đặc biệt, những bộ lòng xuất hiện vết sần sùi như hạt gạo ở trong và ngoài, tuyệt đối không mua.

Lòng cần làm sạch vì chứa nhiều chất bẩn

Làm sạch lòng

Đây là công đoạn quan trọng nhất của món ăn này bởi lòng chứa nhiều chất bẩn. Do đó, cần được làm sạch thật kỹ. Bạn ngâm lòng trong giấm khoảng 7 phút rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, dùng tay bóp lòng, kéo từ từ phần lòng cho chất bẩn bên trong đẩy ra ngoài. Nhưng đây chỉ là bước làm sạch lòng tối thiểu. Để kỹ hơn, bạn cần làm sạch với chanh, muối, rượu và bột mì.

Với chanh và muối, bạn vắt chanh vào thau lòng đã cắt khúc ngắn, cho thêm muối và vỏ chanh rồi xoa bóp đều bên ngoài lẫn bên trong ruột lòng. Sau đó, xả sạch lại với nước rồi đổ nước vào ống lòng, dùng tay miết để chất bẩn trong ruột đẩy ra ngoài, làm liên tục nhiều lần tới khi sạch.

Với bột mì, bạn có thể rửa sạch rồi lộn mặt trong của lòng ra, thả lòng vào chậu, bỏ màng mỡ, thêm bột mì vào xoa đều cả hai mặt của lòng cho chất bẩn dính vào bột rồi xả sạch. Sau đó, dùng rượu nấu ăn chà xát thêm một lần vào cả hai mặt lòng, vừa khử mùi hôi, vừa làm sạch.

Tiếp đó, bạn chần sơ lòng trong nước sôi với chút muối và gừng thái lát khoảng 5 phút, tới khi bọt nổi lên thì vớt ra, để ráo, cắt khúc vừa ăn (khoảng 3 cm).

Món lòng lợn hấp hành gừng dai ngon. Ảnh: Ngô Tuyết Phượng

Cách xào lòng ngon

Lòng thường được xào với hành, cà chua, rau răm, nghệ hay dưa chua đều ngon. Bạn nên xào làm hai mẻ để các nguyên liệu chín tới. Mẻ đầu tiên, xào lòng với gừng tỏi khoảng ba phút cho chín rồi trút ra đĩa. Mẻ thứ hai xào các nguyên liệu ăn kèm, rồi cho lại phần lòng vừa xào vào đảo, nêm gia vị như nước mắm, bột nêm, bột ngọt xào lại lần nữa rồi cho ra đĩa, rắc thêm hạt tiêu hoặc cho ớt thái lát vào. Không nên xào một lần, lòng xào bị dai còn các nguyên liệu còn lại có thể chưa chín.

Ngoài lòng, bạn có thể cho thêm dồi, dạ dày, tiết (huyết)... xào cùng cho thêm ngon miệng. Lòng dai, giòn, thấm đều gia vị, xào cùng các nguyên liệu khác hay luộc chín chấm mắm tôm đều ngon. Tuy nhiên, lòng lợn nhiều đạm, chứa nhiều cholesterol, nếu không được làm sạch có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng, vi trùng, siêu vi gây bệnh. Vì vậy bạn không nên ăn nhiều và thường xuyên.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo làm món lòng sạch sẽ, dai ngon