Sai lầm khiến F0 hồi phục chậm sau khi khỏi Covid-19

25/04/2022 09:18

Người bệnh sau khi khỏi Covid-19 cần nghỉ ngơi đầy đủ để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, nghỉ ngơi quá nhiều, lười vận động lại khiến tình trạng mệt mỏi càng tồi tệ hơn.

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), nghỉ ngơi đầy đủ là một phần quan trọng trong việc hồi phục sau khi người bệnh khỏi Covid-19. Tuy nhiên, nghỉ ngơi quá nhiều, lười vận động trong thời gian dài sau khi khỏi bệnh sẽ khiến cơ thể bị suy nhược và mất sức, dẫn đến tình trạng mệt mỏi của bạn trở nên tồi tệ hơn về lâu dài.

Điều này là do bạn càng ít sử dụng cơ bắp, đặc biệt sau thời gian dài, chúng càng trở nên yếu hơn. Mọi người nghỉ ngơi vì mệt mỏi, nhưng điều này lại làm suy yếu cơ bắp. Sau đó, cơ bắp mệt mỏi càng khiến người bệnh tránh hoạt động vì càng gây uể oải hơn.

Các chuyên gia cho biết ban đầu, người bệnh có thể khó đạt được sự cân bằng giữa nghỉ ngơi và hoạt động. Vì vậy, sau khi khỏi Covid-19, điều quan trọng là phải bắt đầu làm lại mọi việc từ từ. Người bệnh nên bắt đầu bằng những hoạt động nhỏ, có thể bao gồm đi bộ ngắn ngoài trời, đi dạo trong vườn,…

Ngoài ra, động tác “đứng lên ngồi xuống” thực hiện vài lần mỗi ngày cũng giúp ích cho người bệnh. Nó tăng cường sức mạnh cho đôi chân, cơ bụng và cơ lưng. Khi mới khỏi bệnh, bạn có thể tập nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của ghế để dễ dàng đứng lên. Khi đã khỏe hơn, hãy thực hiện mà không cần hỗ trợ và tăng tần suất.

Tập thể dục dưới hình thức đi bộ sẽ giúp tăng cường thể chất và giúp giảm sự mệt mỏi. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn một chút trước khi tốt hơn nhưng đừng dừng lại. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể giảm mục tiêu của mình xuống mức dễ quản lý hơn và sau đó dần tăng cường lên.

Khi thiết lập kế hoạch tập luyện, bạn nên thực hiện dần dần và nhất quán từng bước nhỏ. Tránh làm hoạt động một lúc vì có thể khiến bạn bị kiệt sức và không thể làm bất cứ điều gì ngày tiếp theo.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai lầm khiến F0 hồi phục chậm sau khi khỏi Covid-19