Nga triển khai trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu tới căn cứ ở Syria

30/05/2022 11:27

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch quân sự mới ở Syria.

Chú thích ảnh

Máy bay chiến đấu Su-30 của Nga tại căn cứ không quân Hmeimim gần thành phố duyên hải phía Tây Latakia của Syria. Ảnh: Tass

Theo kênh truyền hình PressTV (Iran) ngày 28.5, Nga đã điều trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu tới căn cứ của họ ở tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria theo yêu cầu từ chính quyền Damascus.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định quyết tâm của Moskva trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

“Sự hiện diện của các lực lượng Nga ở Syria hoàn toàn tuân thủ các nguyên tắc và Hiến chương Liên hợp quốc. Họ thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ngoại trưởng Nga lưu ý thêm rằng cuộc khủng hoảng ở Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua việc tôn trọng chủ quyền của Syria và an ninh của khu vực.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những kẻ khủng bố ở Syria theo yêu cầu của chính quyền Damascus. Moskva cho biết các cuộc không kích của họ nhằm mục đích làm suy yếu tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác đang tàn phá Syria.

Trước đó, Tổng thống Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết nước này có thể phát động một chiến dịch quân sự ở Syria để tạo ra một "khu vực an toàn".

Theo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, việc tạo ra một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria sẽ cho phép những người tị nạn trở về quê hương. Hiện có khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã tạo ra áp lực trong nước đối với ông Erdoğan và căng thẳng gần đây đã leo thang giữa người tị nạn và người dân địa phương trước cuộc bầu cử dự kiến ​​vào năm tới.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga triển khai trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu tới căn cứ ở Syria