Thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương

05/08/2021 11:32

Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương là tổ chức tài chính của nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh với hai nhiệm vụ cơ bản là nhận vốn và ứng vốn cho các tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố Quyết định thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương

Sáng 5.8, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định thành lập Quỹ Phát triển đất (QPTĐ) tỉnh Hải Dương. Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định đất đai là nguồn lực rất quan trọng cho đầu tư phát triển. Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm, chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả là chiến lược xuyên suốt và quan trọng hàng đầu với sự phát triển của tỉnh. Những năm gần đây, nguồn lực từ đất đai đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Hải Dương đã và đang thu hút nhiều dự án phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đô thị. Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn chưa thực sự tốt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc thành lập QPTĐ tỉnh Hải Dương có vai trò quan trọng. Đây là tổ chức tài chính của nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh với hai nhiệm vụ cơ bản là nhận vốn và ứng vốn cho các tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng. Quỹ hoạt động với mục tiêu không vì lợi nhuận. QPTĐ tỉnh Hải Dương là mô hình hoạt động mới, nhưng lại có vai trò rất quan trọng. Để hoạt động hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội đồng Quản lý quỹ khẩn trương hoàn thiện, tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt điều lệ tổ chức, hoạt động và quy chế quản lý, sử dụng quỹ. Tham mưu cho UBND tỉnh bổ nhiệm Trưởng ban Kiểm soát; xây dựng quy chế làm việc của Hội đồng Quản lý quỹ, quy trình nghiệp vụ để quản trị, điều hành hoạt động một cách năng động sáng tạo. 

   Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao Quyết định thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương cho Hội đồng Quản lý Quỹ

 Với nguồn vốn ban đầu 100 tỷ đồng, để hoạt động hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Hội đồng Quản lý QPTĐ phải tính toán để bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Trong tháng 8, hội đồng phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, báo cáo tỉnh danh mục đất công có đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn lực cho tỉnh ngay trong năm nay. Rà soát các dự án cần thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để tổ chức đấu giá. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Hội đồng Quản lý quỹ và các thành viên làm việc theo tinh thần cống hiến, hết việc chứ không hết giờ, phát huy trách nhiệm, vai trò trong hoạt động của quỹ...

QPTĐ tỉnh Hải Dương có vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 100 tỷ đồng. Hằng năm, quỹ được ngân sách nhà nước cấp tỉnh phân bổ, cân đối từ dự toán đầu tư phát triển của ngân sách cấp tỉnh và được huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Cơ cấu tổ chức của gồm: Hội đồng Quản lý, Ban Kiểm soát, cơ quan điều hành nghiệp vụ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân được phân công giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản lý QPTĐ tỉnh Hải Dương. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Hải Dương