Những cây cầu mơ ước

16/05/2020 07:03

Sáng 16.5, cầu Dinh và cầu Quang Thanh nối Hải Dương với Hải Phòng sẽ được khởi công xây dựng. Khi hoàn thành, hai cây cầu này sẽ kết nối nhiều tuyến giao thông của 2 địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phối cảnh cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà với huyện An Lão (TP Hải Phòng)

Các công trình xây dựng cầu Dinh, cầu Quang Thanh sắp động thổ là thông tin được nhiều người dân ở phường Thái Thịnh (Kinh Môn) và xã Thanh Cường (Thanh Hà) quan tâm nhất trong những ngày gần đây. Không lâu nữa, những nhịp cầu vững chãi nối đôi bờ sẽ thành hiện thực chứ không chỉ còn là niềm mong mỏi. Đây là 2 công trình trọng điểm nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm ngày giải phóng TP Hải Phòng (13.5.1965 - 13.5.2020).

Niềm vui

Sinh ra, lớn lên ở phường Thái Thịnh, bà Nguyễn Thị Thanh đã nhiều lần nghe phong thanh cầu Dinh sẽ được xây dựng nhưng lần này mới chắc chắn là sự thật. "Sông Kinh Thầy mùa mưa lũ nước to, có việc phải đi qua sông rất nguy hiểm. Cầu được xây dựng thì phấn khởi quá vì không chỉ người dân ở đây mà các vùng lân cận cũng được hưởng lợi. Chắc chắn bà con sẽ ủng hộ và giúp đỡ các đơn vị thi công", bà Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn, cầu Dinh sẽ được xây dựng tại khu dân cư Nhất Sơn (phường Thái Thịnh) nối với xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng). Cùng với cầu Triều đang được xây dựng và những cây cầu hiện có, cầu Dinh sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thị xã. "Không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cầu Dinh sẽ là nhân tố quan trọng giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn, nhất là trong mùa mưa lũ", ông Hùng nhấn mạnh.

Vị trí cầu Quang Thanh và cầu Dinh trên bản đồ

Theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, việc đầu tư xây dựng cầu Dinh là cần thiết nhằm kết nối các quốc lộ 10, 37, đường tỉnh 389B, 352 của TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và các tuyến đường trong khu vực. Cầu thuộc công trình dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, dài 369,8 m, bề rộng cầu 12 m. Cầu Dinh có tổng mức đầu tư 269,4 tỷ đồng.

Cũng trong dịp này, cầu Quang Thanh nối xã Thanh Cường (Thanh Hà) với huyện An Lão (Hải Phòng) sẽ được xây dựng. Theo lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà, là địa phương đi lại khó khăn, đò giang cách trở nên cầu Quang Thanh được xây dựng sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, khi có cầu việc chuyên chở các loại nông sản của Thanh Hà, nhất là vải thiều sang phía Hải Phòng bán sẽ thuận lợi, rút ngắn thời gian và an toàn hơn. "Cầu Quang Thanh còn giúp hàng trăm công nhân người Thanh Hà sang TP Hải Phòng làm việc thuận lợi, an toàn. Hiện nay chúng tôi đi lại bằng phà Quang Thanh rất vất vả và nguy hiểm", anh Nguyễn Văn Biên ở xã Thanh Quang (Thanh Hà) đang làm công nhân tại TP Hải Phòng phấn khởi nói.

Theo thiết kế, cầu Quang Thanh vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Văn Úc, chiều dài 536 m, bề rộng cầu 12 m. Đường dẫn hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với bề rộng nền đường 12 m, tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng.


Cầu Dinh được xây dựng sẽ thay thế đò Dinh, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn, nhất là trong mùa mưa lũ

Tạo động lực mới để phát triển

Để cầu Dinh, cầu Quang Thanh được xây dựng là sự cố gắng, quyết tâm lớn của lãnh đạo TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Trước đó, lãnh đạo 2 địa phương đã đi đến thống nhất sẽ xây dựng 2 cây cầu nói trên bằng nguồn ngân sách của TP Hải Phòng. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, tỉnh Hải Dương sẽ đầu tư trên 15 tỷ đồng để thi công đường dẫn phía thị xã Kinh Môn, huyện Thanh Hà. Thời gian thi công của 2 cây cầu cũng được rút ngắn để kịp thời phục vụ đi lại của nhân dân 2 địa phương. Cầu Quang Thanh sẽ được thi công trong 15 tháng, cầu Dinh 12 tháng.

Chiều 11.5, tại cuộc họp giữa lãnh đạo 2 địa phương, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết 2 cây cầu nói trên được ấn định khởi công vào sáng 16.5 với thủ tục nhanh gọn nhưng bảo đảm trang trọng, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân. Việc xây dựng cầu Dinh, cầu Quang Thanh thể hiện quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Các cây cầu sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn thị xã Kinh Môn - huyện Thủy Nguyên, các huyện An Lão và Thanh Hà; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và bảo đảm quốc phòng -  an ninh của các địa phương, góp phần nâng tầm kết nối giữa TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Trong đó, việc xây dựng cầu Dinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do huyện Thuỷ Nguyên là vùng cửa ngõ phía bắc của TP Hải Phòng, đầu mối giao thông đường bộ, đường thuỷ với quốc lộ 10 nối 5 tỉnh duyên hải Bắc Bộ, đường vành đai 3 kết nối trung tâm thành phố và hệ thống giao thông thuỷ trên sông Cấm, sông Bạch Đằng. Đô thị Kinh Môn của Hải Dương nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, một vùng đất đầy tiềm năng nên có điều kiện giao lưu, phát triển kinh tế tốt hơn. 

Khi cầu Dinh, cầu Quang Thanh xây dựng xong sẽ kết nối giữa các tuyến đường, đưa Hải Phòng, Hải Dương xích lại gần nhau hơn nữa.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Những cây cầu mơ ước