Người dân Thống Nhất đồng thuận hiến đất làm đường

10/01/2022 12:22

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Thống Nhất (Gia Lộc) đã đồng thuận giải phóng mặt bằng để làm đường liên xã qua địa bàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.


Một đoạn tuyến đường Gia Xuyên - Trùng Khánh đi qua xã Thống Nhất đã hoàn thành

Thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Gia Xuyên - Trùng Khánh qua xã Thống Nhất (Gia Lộc), hầu hết các hộ dân trong xã có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đều đồng thuận hiến đất, tháo dỡ công trình, góp phần hoàn thành đúng kế hoạch trước Tết Nhâm Dần 2022.

Thửa đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thông ở thôn Quỳnh Huê bám mặt đường rộng khoảng 14 m. Khi có chủ trương làm đường, được tuyên truyền, vận động, ông Thông đã không do dự mà quyết định tháo dỡ một phần nhà ở, lùi sâu hơn 2 m để hiến 39 m2 đất ở. Gia đình ông Thông cũng là hộ hiến nhiều đất nhất xã. 

Ông Thông cho biết lúc đầu người thân trong gia đình không đồng tình hiến đất. Cũng như nhiều hộ khác, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, ông Thông hiểu rõ lợi ích của việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Sau khi phân tích, thuyết phục, người thân của ông đã nhất trí hiến đất. Ông Thông còn tuyên truyền nhiều hộ dân khác cùng đồng thuận.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thuyền ở thôn Quỳnh Huê cũng là hộ đi đầu hiến đất làm đường và vận động các hộ khác đồng thuận. Khi có chủ trương giải phóng mặt bằng, ông Thuyền cũng không do dự mà quyết định hiến ngay 9 m2 đất ở và tự tháo dỡ một phần nhà ở. 

Dù giá đất không rẻ, khoảng 20 triệu đồng/m2 nhưng hơn 230 hộ bám mặt đường thuộc diện giải phóng mặt bằng đều đã đồng thuận hiến đất, tự nguyện tháo dỡ công trình để cải tạo, nâng cấp tuyến đường. 

Tuyến đường liên xã Gia Xuyên - Trùng Khánh do huyện Gia Lộc quản lý đi qua xã Thống Nhất có chiều dài khoảng 6 km. Năm 2020, huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo, nâng cấp khoảng 3 km, đến nay đã hoàn thiện hơn 2 km. 


Nhiều hộ dân ở xã Thống Nhất đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường

Theo ông Phạm Đăng Xuyết, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, để người dân đồng thuận, Đảng ủy xã đã có nghị quyết về giải phóng mặt bằng, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên. Xã tổ chức hàng chục buổi họp với người dân, gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục, vận động... Trong đó Tổ dân vận các thôn làm việc rất hiệu quả.

"Trong quá trình vận động, tuyên truyền, chúng tôi luôn cầu thị, lắng nghe, coi trọng ý kiến của người dân; đồng thời tìm hiểu kỹ hoàn cảnh từng hộ, khắc phục kịp thời một số thiếu sót trong triển khai và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của bà con", ông Xuyết nói. 

Nhờ đó, sau thời gian rất ngắn, hầu hết người dân có đất bám đường đã đồng thuận hiến đất. Nhiều nhà tự nguyện tháo dỡ hàng rào, cổng, thậm chí một phần nhà. Nhà ít nhất cũng hiến 3-4 m2, nhà nhiều nhất gần 40 m2. Các hộ tự tháo dỡ công trình và làm lại ước tính trị giá hơn 1 tỷ đồng. Qua đó, tuyến đường qua địa bàn xã bảo đảm tiến độ, mặt đường được mở rộng từ 5-6 m lên 7,5 m, vỉa hè rộng từ 1-3 m.

Ông Xuyết cho biết thêm hiện vẫn còn 3 hộ có diện tích đất thuộc diện giải phóng mặt bằng nhưng chưa đồng thuận. Đó là gia đình ông Nguyễn Đình Đào có 29,8 m2 đất, bà Phạm Thị Len 85,9 m2, ông Nguyễn Đình Tốt 33,6 m2. Các hộ chưa đồng thuận vì lấy lý do đất cha ông để lại. Nhưng qua rà soát, xác minh, diện tích đất này đều nằm trong hành lang an toàn giao thông, đất ao do HTX quản lý. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, nếu các hộ vẫn cố tình không đồng thuận thì sẽ có biện pháp giải quyết phù hợp", ông Xuyết khẳng định. 

Tuyến đường trên đi qua xã Thống Nhất kết nối với đường 395, đại lộ Võ Nguyên Giáp, các xã Yết Kiêu (Gia Lộc) và Liên Hồng (TP Hải Dương). Tuyến đường hoàn thiện không chỉ thay đổi diện mạo quê hương mà còn thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Xã Thống Nhất đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên thẩm định xã nông thôn mới nâng cao năm 2021. Nếu được công nhận, xã sẽ về đích sớm hơn 4 năm so với kế hoạch.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Người dân Thống Nhất đồng thuận hiến đất làm đường