Những bức tường mang nhiều thông điệp

04/08/2021 12:10

Thời gian qua, những bức tường hoen ố, nhuốm màu thời gian ở TP Hải Dương đã được khoác lên mình "tấm áo" mới rực rỡ, bắt mắt và mang nhiều thông điệp ý nghĩa.

Bức bích họa sống động ở Quảng trường Thống Nhất (ảnh tư liệu)

Quảng trường Thống Nhất ở phường Lê Thanh Nghị vốn là điểm vui chơi của người dân thành phố khi không có dịch Covid-19, nay thật nổi bật vì có bức bích họa đầy màu sắc dài hơn 90 m. Những hình ảnh về thiên nhiên sống động, những bức tranh tường mang thông điệp tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường... thu hút mọi ánh nhìn. Chị Vũ Thị Thu Hương ở phố Bùi Thị Xuân cho biết lúc trước thành phố nới lỏng hơn các quy định phòng chống dịch, chị thường đưa con ra quảng trường chơi. Con chị rất thích thú với bức tường độc đáo này. "Từ ngày có bức bích họa, phần lớn mẩu chuyện của tôi và con đều xoanh quanh những sự vật, hình ảnh được tô vẽ tỉ mỉ trên tường. Nhờ vậy cháu hứng thú tìm hiểu mọi thứ xung quanh hơn”, chị Hương cho biết.

Khu vực hồ Văn Hóa ở phường Nguyễn Trãi là trung tâm của TP Hải Dương không chỉ gây ấn tượng vì sen trong hồ khoe sắc, tạo cảnh quan trong lành mà tường bao quanh hồ còn được tô vẽ hình ảnh hoa sen sinh động. Lúc dịch Covid-19 tạm lắng, ông Nguyễn Văn Thản thường xuyên đi dạo quanh hồ và rất tâm đắc với công trình này của thành phố. Ông Thản nói: “Sen thả trong hồ chỉ có mùa vụ, còn sen trên tường thì hiện hữu quanh năm. Trước đây, khu vực này không được cải tạo nên rất nhếch nhác, còn thời gian gần đây được cải tạo thành điểm vui chơi công cộng nên người dân rất phấn khởi”.

Bức bích họa vừa mới hoàn thành ở phố Tây Hào cũng nhận được nhiều lời khen của người dân. Bức tường dài 80 m được tô điểm hình ảnh đặc trưng của thành phố xưa và nay.  Ý nghĩa hơn cả là khu vực này có 2 trường học của phường Ngọc Châu. Vì thế, bức bích họa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh.

Vẽ tranh tường là ý tưởng của Thành đoàn Hải Dương. Những bức tường cũ được tô vẽ cẩn thận sẽ cải thiện cảnh quan thành phố, mang lại dấu ấn của đô thị loại I.  Việc làm này còn hạn chế được tình trạng vẽ bậy trên tường, làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị. Đặc biệt hơn, thông qua bức  bích họa, việc giáo dục thế hệ trẻ cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết các bức bích họa là điểm nhấn sáng tạo của tuổi trẻ thành phố. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục lựa chọn các tuyến đường có thể vừa vẽ tranh, vừa trồng hoa, tạo điểm tham quan, trải nghiệm.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bức tường mang nhiều thông điệp