Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật

25/06/2021 11:37

Trước "mê cung" thuốc bảo vệ thực vật như hiện nay, việc kiểm soát, quản lý kinh doanh, sử dụng mặt hàng này gặp nhiều khó khăn.


Một cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật trên đường liên thôn của xã Liên Mạc (Thanh Hà) nằm giữa khu dân cư đông đúc

Quản lý tốt thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được coi là giải pháp căn cơ để hướng tới sản xuất sạch, bền vững. Trước "mê cung" thuốc BVTV như hiện nay, việc kiểm soát, quản lý kinh doanh, sử dụng mặt hàng này gặp nhiều khó khăn.

Một số thuốc BVTV bị loại bỏ đều đã từng được sử dụng phổ biến, phòng trừ hiệu quả các bệnh thường gặp trên cây trồng. Nếu không có loại khác thay thế phù hợp thì người dân vẫn sử dụng các loại thuốc trong danh mục bị cấm. Nhiều người chưa quan tâm tới hướng dẫn, cảnh báo chuyên môn mà chỉ cốt phun sao cho nhanh, cho tiện. Không ít nông dân vẫn lựa chọn mua thuốc BVTV được rao bán trôi nổi.

Theo quy định, cửa hàng buôn bán thuốc BVTV phải tách biệt với khu vực dịch vụ ăn uống, trường học, bệnh viện; khi xây dựng phải cách nguồn nước (sông, hồ, kênh mương, giếng nước) tối thiểu 20 m. Tuy nhiên, thực tế còn quầy bán thuốc BVTV xen lẫn chỗ bán thực phẩm. Không ít trường hợp tái phạm vì cách xử lý thiếu kiên quyết của lực lượng chức năng "trong họ, ngoài làng".

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn và chưa hiệu quả. Khi thanh tra một cơ sở thường có kế hoạch và thông báo trước. Điều này hạn chế việc phát hiện vi phạm trong quá trình thanh tra trong khi mạng lưới cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV rất lớn. Chưa kể hiện nay tình trạng thuốc BVTV nhập lậu, không bảo đảm chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường; rao bán loại thuốc này trên mạng cũng ngày càng phổ biến với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Việc loại bỏ các hoạt chất độc hại ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng là chủ trương đúng đắn để sản xuất nông nghiệp sạch hơn, nông sản có thể vào các thị trường khó tính. Các cấp, ngành liên quan cần tăng tần suất kiểm tra, giám sát hiệu quả để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV. Trong đó tập trung kiểm tra các điều kiện, thủ tục theo quy định của pháp luật, nhất là cơ sở vật chất như kho chứa, cửa hàng, biện pháp bảo quản; yêu cầu công khai đầy đủ nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa... Phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục cấm, hàng giả, kém chất lượng.

Các cấp chính quyền, Hội Nông dân các cấp, HTX dịch vụ nông nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm hiệu quả, an toàn. Về lâu dài, cần tích cực phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ; tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi khép kín trên các loại cây trồng…

LÂM TRANG(Thanh Miện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật