Quốc lộ 5 tắc chưa từng thấy

21/07/2021 09:03

Mong rằng, từ lần tắc đường 5 do Covid-19 này, các cấp, ngành cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hết sức lệch lạc kéo dài nhiều năm qua.

Từ 15 giờ ngày 19.7 đến trưa 20.7, do TP Hải Phòng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên quốc lộ 5, chiều đường Hà Nội - Hải Phòng xảy ra tình trạng ách tắc kéo dài hàng chục km. Trên chiều đường này, các loại ô tô mà chủ yếu là xe chở container xếp thành hàng dài từ TP Hải Phòng đến TP Hải Dương không thể nhúc nhích, di chuyển. Đây có lẽ là lần tắc quốc lộ 5 tồi tệ nhất kể từ khi con đường này được đưa vào khai thác sử dụng.

Tắc đường lần này được lý giải là do TP Hải Phòng áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19. Vậy tình trạng giao thông trên quốc lộ 5 những ngày bình thường ra sao? Xin thưa trên tuyến quốc lộ này chỉ cần một tai nạn nhỏ, hay một vụ va quệt cũng có thể làm tuyến đường ách tắc hàng km. Từ lâu, người dân đã gọi đường 5 là “con đường container”. Ngay cả khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đưa vào khai thác thì hầu hết xe chở container từ cảng Hải Phòng về các khu công nghiệp ở vùng đồng bằng sông Hồng và ngược lại vẫn chủ yếu đi trên quốc lộ 5. Đường 5 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng dù đã không ít lần được cải tạo sửa chữa, bởi lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này đã vượt công suất thiết kế rất nhiều lần cho phép. Vậy giải pháp nào để khắc phục những bất cập trên quốc lộ 5? Đó là câu hỏi mà nhiều năm qua đã được đặt ra nhưng ngành giao thông vận tải và các địa phương vẫn chưa có giải pháp thực sự hiệu quả.

Theo tôi, để khắc phục được tình trạng ách tắc, cũng như hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của việc tắc đường 5 đến phát triển kinh tế - xã hội thì thứ nhất, Chính phủ và ngành giao thông vận tải cần quan tâm phát triển giao thông đường thủy trong vùng đồng bằng sông Hồng. Bởi vùng này có mạng lưới sông dày đặc, trong đó có rất nhiều con sông lớn mà tàu thuyền có thể chạy thẳng tới cảng Hải Phòng và ngược lại. Nhà nước cần sớm quan tâm, chỉ đạo, dành các nguồn lực để đầu tư. Các tỉnh hưởng ứng triển khai xây dựng các cảng đường sông để tiếp nhận và trung chuyển container, xây dựng các tuyến đường kết nối để xe chở container từ các cảng này tỏa đi các khu công nghiệp của các địa phương. Làm được điều này thì lập tức lượng xe chở container trên quốc lộ 5 sẽ giảm, bởi mỗi con tàu sông có thể vận chuyển hàng chục chiếc container mỗi chuyến.

Thứ hai, chúng ta đã có sẵn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, nhưng tuyến đường này đã lạc hậu do khổ đường thiết kế nhỏ và chỉ có duy nhất một đường. Trong khi các nhà ga, bến bãi dường như đang bị bỏ quên, bao năm không được đầu tư. Vậy nên, cần nâng cấp đường sắt để có thể tiếp nhận container, đồng thời làm một số tuyến đường ngắn để kết nối với các tuyến đường huyết mạch hiện có là có thể giảm được hàng nghìn chiếc xe ô tô chở container mỗi ngày trên quốc lộ 5.

Bao năm qua, chúng ta chỉ quan tâm phát triển đường bộ mà bỏ quên đường thủy, đường sắt, vì thế dù đã làm thêm, cải tạo, mở rộng bao nhiêu tuyến quốc lộ, đường cao tốc thì tình trạng tắc đường, kẹt xe, đường chỉ làm một thời gian ngắn đã hỏng vẫn cứ xảy ra. Mong rằng, từ lần tắc đường 5 do Covid-19 này, các cấp, ngành cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hết sức lệch lạc kéo dài nhiều năm qua.


VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc lộ 5 tắc chưa từng thấy