Đâu chỉ mong bình yên cho bản thân

01/08/2021 08:11

Ngoài trách nhiệm, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các lực lượng đã và đang tham gia chống dịch bằng một tinh thần cao cả là mong muốn đem cuộc sống bình yên quay trở lại sớm nhất

Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch, biết bao người dãi nắng dầm mưa, xuyên qua nhiều đêm trắng để kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 thì đọc những thông tin về các vi phạm trên báo quả là bức xúc. Nào là "Phát hiện 2 đối tượng có ý định "thông" chốt cầu Hàn"; "Đi từ vùng dịch về không khai báo y tế, 1 người bị phạt 3 triệu đồng"; "Trả giá vì làm lây lan dịch Covid-19"... Bức xúc vì những hành vi vi phạm như trên có thể làm công sức, gian khổ của biết bao người chống dịch "đổ sông đổ biển".

1 năm rưỡi căng thẳng chống dịch, tưởng đã quen nhưng mỗi khi đi qua các chốt trực kiểm soát dịch Covid-19, tôi vẫn không khỏi nao lòng trước bao vất vả của các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ngày mưa xối xả, ngày nắng chói chang hay xuyên qua nhiều đêm trắng, biết bao cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an, thanh niên tình nguyện... vẫn kiên trì bám trụ làm tròn nhiệm vụ. Nhiều ngày các chiến sĩ, cán bộ đứng suốt ca trực để kiểm soát, điều tiết giao thông; những bữa ăn ca vội vàng; những đêm mưa hất tung cả lều trại. Nhiều nữ cán bộ, y, bác sĩ đã phải xa con nhỏ nhiều ngày... Rồi hàng nghìn người cao tuổi, tình nguyện viên, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở, dù chưa có chế độ bồi dưỡng, thiếu thốn cả về trang bị phòng dịch nhưng vẫn hăng hái tham gia các tổ "Covid cộng đồng"... Không thể kể hết những vất vả, công sức của bao người đã đổ ra để chiến đấu với dịch bệnh. Đã có những hy sinh, mất mát về người sau các ca trực chốt. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ về câu chuyện của chị Vũ Thị Tình, nhân viên ở Trạm Y tế xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã mất vì tai nạn giao thông khi đi từ chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 xã Văn Tố về nhà sau ca trực. Hay như tình nguyện viên Hoàng Văn Tuấn (sinh năm 1995, ở khu dân cư Bến Tắm, phường Hoàng Tân, Chí Linh) cũng bị tai nạn giao thông khi đi từ chốt trực về và đã tử vong.

Nhiều người trong số họ có thể từ chối công việc vất vả này nhưng vì sao họ vẫn không ngại ngần, tình nguyện nhận lấy những phần việc gian khổ, khó khăn, đương đầu với dịch bệnh? Họ đâu chỉ mong muốn bình yên riêng cho bản thân mình, cho gia đình mình.

Ngoài trách nhiệm, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các lực lượng đã và đang tham gia chống dịch bằng một tinh thần cao cả là mong muốn đem cuộc sống bình yên quay trở lại sớm nhất. Dẫu còn vô vàn khó khăn, chắc chắn còn phải đánh đổi bằng rất nhiều công sức, gian nan của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng xã hội, chúng ta mới có thể chiến thắng được đại dịch.

Vậy mà không ít người vô tình hoặc cả cố tình đang "kéo rào ngược", phá hoại công sức của bao người. Hầu như ngày nào trên mạng xã hội cũng có những hình ảnh, hành vi vi phạm công tác chống dịch, xúc phạm, chống đối lực lượng làm công tác chống dịch... Nhiều kẻ đã bị xử lý ở các mức độ khác nhau. 

Ai cũng mong muốn cuộc sống sớm ổn định, bình thường, nhưng dịch bệnh chưa cho phép chúng ta được buông lỏng, nghỉ ngơi. Trong khi cả nước đang đương đầu với gian khó, nhiều người tự giác gánh lấy phần khó khăn nên không có chỗ cho những kẻ phá hoại. Vừa chống dịch chúng ta vừa phải bài trừ, lên án những hành vi vi phạm đi ngược lại với lợi ích của cả cộng đồng.        

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu chỉ mong bình yên cho bản thân