Châu Âu đối mặt Giáng sinh buồn giữa sóng Omicron

18/12/2021 17:22

Hy vọng tận hưởng mùa Giáng sinh náo nhiệt trên khắp châu Âu một lần nữa tiêu tan, khi các nước tăng cường biện pháp hạn chế ngăn Omicron.

Sau đợt gia tăng ca nhiễm nCoV hồi mùa thu, các chính phủ trên khắp châu Âu đã nhanh chóng thắt chặt biện pháp hạn chế để giảm áp lực cho hệ thống y tế. Biến chủng Omicron lây lan nhanh sau đó xuất hiện, gieo thêm nỗi lo sợ về một đợt bùng phát lớn ở châu lục.

Đối với nhiều gia đình và doanh nghiệp ở châu Âu, điều này có nghĩa các buổi tụ tập, lễ hội Giáng sinh sẽ bị cắt giảm, thậm chí hủy hoàn toàn. Thay vì mua sắm quà cáp Giáng sinh, người dân châu Âu giờ xếp hàng đợi tiêm liều tăng cường.

Chính phủ Anh, quốc gia mới đây tái áp đặt một số biện pháp hạn chế vì Omicron, cho biết số ca nhiễm chủng mới ở nước này tăng gấp đôi sau mỗi hai ngày. Anh hôm 15.12 ghi nhận 78.610 ca nhiễm mới, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Đan Mạch và Na Uy tuần này cũng thông báo một số biện pháp hạn chế hoạt động ban đêm. Pháp đóng cửa các câu lạc bộ đêm và hạn chế khách nhập cảnh từ Anh từ ngày 18.11. Tại Đức, các chính trị gia cũng đang tranh luận về quy định bắt buộc tiêm chủng, giống những gì Áo đã làm từ tháng 2.

"Tôi có thể hình dung được rất nhiều người sẽ rất buồn khi nghe tin Giáng sinh một lần nữa bị phủ bóng vì đại dịch giống như tôi", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Một người phụ nữ đi trên phố Oxford ở thủ đô London, Anh hôm 23.11.

Trên khắp châu Âu, biện pháp siết hạn chế tác động mạnh tới những người dân đã quá mệt mỏi vì đại dịch. Một số chợ Giáng sinh truyền thống ở Đức phải đóng cửa, trong khi chính phủ cấm đốt pháo và tụ tập đông đêm giao thừa. Tại Pháp, Điện Elysee hủy bữa tiệc mừng Giáng sinh, trong khi nhiều thị trấn khác ở quốc gia này hủy các buổi hòa nhạc.

Cath Colbridge, 50 tuổi, làm việc tại một trường tiểu học tại làng Cefn Cribwr ở phía nam xứ Wales, cho biết vợ chồng bà đã hủy kỳ nghỉ lễ Giáng sinh ở Tây Ban Nha do khách sạn đóng cửa. Đây là kỳ nghỉ lễ thứ sáu của gia đình bà bị hủy trong đại dịch, trong đó có ba lần hủy chuyến đi tới New York, Mỹ vì các quy định thay đổi.

"Tôi rất thất vọng khi họ tiếp tục thay đổi các quy định du lịch", bà Colbridge nói. "Bây giờ chúng tôi đã từ bỏ lập kế hoạch cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài. Thay vào đó, chúng tôi mua một chiếc xe cắm trại để ít nhất có thể đi đâu đó vài ngày".

Rick Gilby, chủ tịch một câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đá địa phương tại Fleetwood, phía bắc nước Anh, đã lên kế hoạch tổ chức tiệc Giáng sinh để trẻ em giao lưu với các cầu thủ. Ông thậm chí đã mua sẵn các hộp kẹo cho đám trẻ. Nhưng đầu tuần này, Gilby đăng thông báo trên trang Facebook của câu lạc bộ quyết định hủy bữa tiệc Giáng sinh.

"Chúng tôi đã cảm thấy như thể cuộc sống trở lại bình thường. Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn không tránh được những điều này. Chúng tôi dường như luôn có thêm những biện pháp hạn chế bổ sung vào dịp Giáng sinh", ông nói.

Cách đó khoảng 1.600 km về phía đông, Covid-19 cũng đã khiến một nhóm người hâm mộ bóng đá ở Berlin, Đức thất vọng. Suốt nhiều năm, những người ủng hộ câu lạc bộ bóng đá Union Berlin thường tập trung ở sân vận động An der Alten Försterei để thắp nến và hát những bài ca mừng Giáng sinh. Nhưng năm nay, sân vận động "sẽ một lần nữa im ắng và tối tăm trong ngày 23/12", theo thông báo trên trang web của câu lạc bộ.

Tại quận Pankow ở thủ đô Đức, trường cấp ba Rosa Luxemburg yêu cầu học sinh mang những món đồ chuẩn bị cho Giáng sinh về, sau khi bữa tiệc ở trường bị hủy. Buổi hòa nhạc hàng năm của trường, thường được tổ chức trong nhà thờ, cũng sẽ diễn ra mà không có khán giả và được phát trực tiếp qua Zoom.

Nhiều hoạt động Giáng sinh khác đã bị cắt giảm hoặc hủy bỏ.

Sau khi hoãn tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25 vào năm ngoái, rạp xiếc Giáng sinh ở thành phố Offenbur, phía năm nước Đức, một lần nữa phải hủy đợt biểu diễn năm nay. Trên bán đảo Halkidiki ở Hy Lạp, chính quyền địa phương thông báo hủy các sự kiện do số ca nhiễm tăng cao. Tuy nhiên, giới chức đang lên kế hoạch trang trí Giáng sinh để thỏa mãn nhu cầu về tinh thần cho người dân, đặc biệt là trẻ em và người già.

Chợ Giáng sinh ở Schwerin, Đức đóng cửa từ đầu tháng 12.

Giới chức Les Pieux, phía bắc nước Pháp, yêu cầu các nhà tổ chức chợ Giáng sinh thiết lập rào chắn xung quanh và có bảo vệ tại các điểm ra vào để kiểm tra thẻ xanh vaccine.

Số ca nhiễm hàng ngày ở Pháp đã tăng 45% trong 14 ngày qua, lên mức trung bình hơn 50.000 ca. Giới chức địa phương cảnh báo ca nhiễm có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong vài tuần tới.

Virus cũng len lỏi trở lại các viện dưỡng lão. Hàng trăm cơ sở dưỡng lão ở Pháp tiếp tục bị đóng cửa, theo Sabrina Deliry, đại diện một hiệp hội người thân của cư dân viện dưỡng lão. Nhiều người lo ngại khả năng cao những người cao tuổi sẽ phải đón mùa Giáng sinh thứ hai thiếu vắng người thân.

"Giống làn sóng đầu tiên, các viện dưỡng lão giờ đóng cửa hoàn toàn, tạm dừng các chuyến thăm và cư dân được yêu cầu ở trong phòng", Deliry nói.

Những sự kiện bị hủy trong mùa Giáng sinh trên khắp châu Âu đã giáng đòn mạnh vào ngành khách sạn nhà hàng.

Tại Anh, hiệp hội du lịch UKHospitality đầu tuần này cho biết doanh số tháng này giảm khoảng 40% so với cùng kỳ trước đại dịch. Tại Đức, 90% nhà hàng, khách sạn và cơ sở kinh doanh dịch vụ khác chứng kiến tình trạng hủy tiệc Giáng sinh, theo hiệp hội công nghiệp Dehoga.

"Tình hình của ngành khách sạn ngày càng tệ hơn", Guido Zollick, chủ tịch hiệp hội, nói. "Nhiều công ty thậm chí không thể tiếp tục kinh doanh được".

Tại xứ Wales, bà Colbridge đã nảy ra một kế hoạch thay thế cho chuyến đi Tây Ban Nha bị hủy. Chồng bà sẽ mặc đồ ông già Noel để đi chúc mừng Giáng sinh những đứa trẻ trong làng. Bà hy vọng làn sóng dịch này sẽ sớm qua, để vợ chồng bà có thể được đến New York vào tháng 2 năm sau.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu đối mặt Giáng sinh buồn giữa sóng Omicron