Hết mình chăm sóc người bệnh, người bị cách ly vì Covid-19

23/03/2020 22:30

Những "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống “giặc” Covid-19 từng giờ từng phút bình tĩnh, thận trọng chăm sóc cho người nhiễm bệnh và những trường hợp phải cách ly ở huyện Thanh Miện.


Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đo thân nhiệt cho người cách ly

Khu cách ly đặc biệt đặt tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện là nơi em P.V.S. - bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Hải Dương (bệnh nhân thứ 73) đang cách ly, điều trị. Ngoài P.V.S., nơi này còn đang cách ly 11 trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân), trong đó có bố, mẹ và 2 em của P.V.S. 

Đã 10 ngày trôi qua kể từ lúc P.V.S. cùng các thành viên gia đình được cách ly tập trung tại đây, khu này luôn trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ngoài bệnh nhân 73 và các trường hợp cách ly còn có 1 bác sĩ và 4 điều dưỡng làm nhiệm vụ.

Hằng ngày, họ giám sát, chăm sóc y tế, dọn vệ sinh, chuyển thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho bệnh nhân và các trường hợp cách ly. Họ còn là cầu nối cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe của những người cách ly cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện.

Cũng giống như những trường hợp phải cách ly, các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại khu vực trên không được đi ra ngoài. Mọi sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ chỉ diễn ra trong 2 căn phòng do trung tâm bố trí. Có lẽ chưa bao giờ họ phải sống, làm việc trong một môi trường áp lực, nguy hiểm như thế này.

“Không thoải mái như bình thường nhưng đây không phải vấn đề quan trọng với chúng tôi. Trước khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi xác định điều quan trọng nhất là sức khỏe của bệnh nhân 73 và những trường hợp cách ly. Chúng tôi chỉ mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp sẽ đến”, chị Phạm Thị Lan, kỹ thuật viên xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện nói qua điện thoại.

Huyện Thanh Miện có 2 khu cách ly tập trung đặt tại Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, đang cách ly cho những trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 73 và một số trường hợp đi từ nước ngoài về.

Tại 2 khu vực này có 10 bác sĩ và nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ những trường hợp cách ly. Đáng trân trọng là khi nhận nhiệm vụ, các bác sĩ, nhân viên y tế đã tình nguyện, cam kết ở lại chăm sóc người cách ly.

Trao đổi qua điện thoại, một nhân viên y tế tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho biết: “Đây là trách nhiệm của những người làm trong ngành y chúng tôi. Khi chăm sóc cho người bệnh, người cách ly, chúng tôi thuộc diện F1, F2 rồi. Thế nên ở lại cùng với họ vừa để bảo vệ mình, người thân, đồng nghiệp của mình và cả cộng đồng”.


Các đồng nghiệp chuẩn bị cơm hộp chuyển cho các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ở khu cách ly 

Chị Nguyễn Huyền Anh, điều dưỡng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện có 2 con nhỏ, cháu lớn năm nay 5 tuổi, cháu bé mới 3 tuổi. Từ khi nhận nhiệm vụ tại khu cách ly, chị phải gửi 2 con cho ông bà ngoại ở Quảng Ninh chăm sóc.

“Nhớ các cháu lắm, các cháu cũng rất nhớ tôi. Công việc hằng ngày rất bận nên chỉ đến tối tôi mới tranh thủ gọi điện thoại nói chuyện với 2 đứa. Nghe các cháu vừa khóc, vừa nói nhớ mẹ mà tôi không cầm được nước mắt”, chị Huyền Anh nói qua điện thoại.

Công việc vất vả, áp lực nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung cũng chỉ ăn uống như những người bị cách ly. Hằng ngày, họ ăn bữa sáng 10.000 đồng/người và 2 bữa chính 25.000 đồng/người.

Nhân viên y tế ở đây cho biết nhiều lúc cũng áp lực khi có một số người cách ly không hợp tác, đòi về nhà. Nhưng những bác sĩ, nhân viên y tế luôn bình tĩnh, kiên trì tuyên truyền, vận động nên dần dần người cách ly cũng hiểu và chấp hành. 

Đến tối 22.3, các trường hợp F1 có liên quan đến bệnh nhân thứ 73 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 khiến các bác sĩ, nhân viên y tế rất vui. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện Đặng Thị Nhịp cho biết đơn vị rất trân trọng, ghi nhận tinh thần làm việc, sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại khu cách ly.

Những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên các bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc tại khu vực cách ly. Trung tâm lắp thêm tivi, bình nóng lạnh, wifi và cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết để họ yên tâm sinh hoạt, làm tốt nhiệm vụ. “Hết dịch, chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên khen thưởng và có chế độ đãi ngộ cho những cống hiến của họ”, bà Nhịp nói.

Sáng 23.3, các đồng chí lãnh đạo huyện Thanh Miện đã tới thăm, động viên, tặng quà đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly. “Chúng tôi rất cảm kích trước tình cảm của lãnh đạo cũng như mọi người. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”, chị Huyền Anh cho biết.

VĂN TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết mình chăm sóc người bệnh, người bị cách ly vì Covid-19