Hành trình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hải Dương

21/03/2020 13:54

Ngày 9.3, anh P.C.V. (sinh năm 1982) cùng vợ và 3 con trai từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines, hạ cánh sân bay Nội Bài lúc 5 giờ 30.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Giang phun khử trùng tại các hộ thuộc diện cách ly

Ngoài anh V. mang quốc tịch Việt Nam, 4 người còn lại trong gia đình anh đều là người Việt quốc tịch Anh.

Sau khi kiểm tra y tế tại sân bay với kết quả bình thường, gia đình anh V. được anh trai là P.C.H. (sinh năm 1977) ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đưa về nhà bố đẻ ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện). 

Về tới quê, gia đình ông Q. - bố đẻ anh V. đã chuẩn bị cơm. Bữa cơm gồm 14 người ruột thịt trong gia đình. Sau 16 năm xa quê nên khi về, anh V. được nhiều người trong họ hàng đến thăm.

Khoảng 18 giờ 45, nhận được tin có người nước ngoài về địa phương, chính quyền xã Thanh Giang đã đến nhà ông Q. để nắm tình hình, tổ chức lập danh sách những người đã tiếp xúc với các thành viên trong gia đình ông Q. UBND xã Thanh Giang đề nghị các thành viên trong gia đình ông Q. và vợ chồng, con cái anh V. tự cách ly tại nhà. Tại thời điểm này, Anh chưa được coi là vùng dịch nên người nhập cảnh từ Anh không phải cách ly tập trung.                        

Sáng 10.3, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Thanh Giang đã đến và hướng dẫn gia đình anh V. tự đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày và ghi chép tình trạng sức khoẻ; đề nghị gia đình không tổ chức hoạt động đông người tại nhà; thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh nơi ở, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng rác thải riêng.

Hằng ngày, nhân viên y tế đến nhà để ghi nhận tình trạng sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết trong ngày 10.3, UBND xã đã phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà cửa, sân vườn của gia đình ông Q. và cấp cho gia đình ông 10 lít dung dịch Cloramin B để gia đình tự vệ sinh nơi ở.

Đến chiều 13.3, UBND xã Thanh Giang nhận được thông tin cùng đi trên chuyến bay với gia đình anh V. có trường hợp nữ tiếp viên hàng không bị nhiễm Covid-19. Ngay lập tức, lãnh đạo xã Thanh Giang báo cáo Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện và đưa các thành viên trong gia đình anh V. đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.  

Ngày 15.3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời 4 mẫu âm tính và đề nghị lấy mẫu xét nghiệm lại đối với cháu P.V.S. (con lớn anh V.). Đến 20 giờ 30 ngày 18.3, Bộ Y tế thông báo cháu P.V.S. có kết quả dương tính với Covid-19, là bệnh nhân thứ 73 của Việt Nam. Ngay đêm đó, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Thanh Giang đã rà soát, lập danh sách đưa 52 trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với cháu P.V.S.) đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. 4 trường hợp F1 được cách ly tại nhà do tuổi cao, có bệnh lý nền.

Đến 19 giờ 30 ngày 20.3, 52 trong số 59 trường hợp F1 cho kết quả âm tính. 7 trường hợp còn lại gồm vợ chồng anh V. cùng 2 em của bệnh nhân 73, 1 người dân thôn Tiêu Sơn, 1 nhân viên Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, 1 người được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc đã được lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến ngày 21.3 sẽ có kết quả.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin liên quan đến ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hải Dương đã phản ánh không đúng sự thật, cho rằng địa phương chậm tiến hành cách ly đối với bệnh nhân số 73. Lãnh đạo xã Thanh Giang đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp này.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hải Dương