Đồng lòng chống dịch

02/01/2021 14:03

Đại dịch Covid-19 là một biến cố lớn xảy ra trong năm 2020, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Hải Dương đã có những quyết sách kịp thời, huy động sức mạnh toàn dân nên đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp Elisa 

Chủ động, quyết liệt 

Ngày 23.1.2020, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước ta. Chỉ 7 ngày sau đó (ngày 1.2.2020), Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19, thành viên BCĐ là đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong toàn tỉnh. Các địa phương cấp huyện, cấp xã cũng khẩn trương thành lập BCĐ phòng chống dịch.

Trong giai đoạn 1 (từ ngày 23.1.2020 - 24.7.2020), Hải Dương ghi nhận 5 ca mắc Covid-19, tất cả đều từ nước ngoài trở về. Ca bệnh đầu tiên là một cháu bé trở về từ Anh, ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện), được Bộ Y tế công bố vào tối 18.3. Tuy là ca bệnh đầu tiên nhưng ngành chức năng của tỉnh và địa phương đã chủ động phân tích tình hình để có các biện pháp đối phó hữu hiệu. Ngay trong đêm, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành y tế tỉnh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã tổ chức họp khẩn, lên các phương án chống dịch cấp bách như khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân (F1, F2), khử khuẩn môi trường thôn, thành lập nơi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm F1, F2... Huyện Thanh Miện quyết định phong tỏa thôn Tiêu Sơn ngay trong đêm để hạn chế nguy cơ phát tán nguồn bệnh.

Từ ngày 1 - 15.4, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Hải Dương đã nghiêm túc tuân thủ việc giãn cách xã hội, yêu cầu người trong địa bàn tỉnh chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, thành lập 833 chốt kiểm soát dịch bệnh trong toàn tỉnh... Nhờ chủ động nên trong 5 ca bệnh nhập cảnh, có người phát hiện nhiễm bệnh sau khi đã trở về cộng đồng sinh sống nhưng chúng ta đã khống chế thành công, không để trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Giai đoạn 2 (từ ngày 25.7 đến nay), tình hình dịch bệnh ở tỉnh ta vô cùng phức tạp. Có thời điểm, Hải Dương được coi là một trong những tâm dịch lớn của cả nước. Trong giai đoạn này, tỉnh ghi nhận tổng số 29 ca bệnh, gồm 17 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, 1 ca người ngoại tỉnh, còn lại là các ca nhập cảnh. Đáng nói là Hải Dương bùng phát một ổ dịch lớn lây nhiễm ngoài cộng đồng tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở số 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương), với tổng cộng 16 ca bệnh. Địa điểm bùng phát ổ dịch là một nhà hàng ăn uống, có lượng khách ra vào đông, gây khó khăn cho công tác kiểm soát. Song tỉnh ta đã chủ động, quyết liệt dập dịch bằng nhiều phương án. Mỗi khi xuất hiện ca bệnh, tỉnh đều ra quyết định phong tỏa nơi bệnh nhân cư trú. Khi tình hình diễn biến xấu, UBND tỉnh quyết định giãn cách toàn xã hội đối với TP Hải Dương. Bất kể những ai có nguy cơ nhiễm bệnh đều được hướng dẫn thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS - CoV-2. Mọi hành vi không chấp hành đúng quy định về công tác phòng chống dịch đều bị xử lý...

Một điểm đáng chú ý của công tác phòng chống dịch trong đợt 2 này là sau khi dịch tạm lắng, Hải Dương không chủ quan mà đặt vào trạng thái "bình thường mới". Nghĩa là tỉnh vừa đề cao tinh thần cảnh giác chống dịch vừa phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống người dân. Sau ca bệnh Covid-19 phát hiện ngày 2.9 đến nay, Hải Dương không ghi nhận thêm ca bệnh nào lây nhiễm trong cộng đồng.  

Huy động sức mạnh toàn dân

Chống Covid-19 là cuộc chiến huy động sức mạnh toàn dân, đặc biệt là trong giai đoạn 2, thời điểm tỉnh ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh. Mỗi tổ chức, cá nhân tùy vào điều kiện có sự chung tay thiết thực. Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Hội Chữ thập đỏ... đã triển khai các chương trình quyên góp, hỗ trợ nhân lực, vật tư, thiết bị cho lực lượng chức năng tại các điểm chốt chặn, người dân trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế.

Đối mặt với dịch bệnh, người dân càng thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ vì cộng đồng. Chính người dân ở các địa phương trong toàn tỉnh là những thành viên tích cực tham gia 8.101 tổ "Covid cộng đồng" để hỗ trợ chính quyền và các lực lượng chức năng tuyên truyền, giám sát và phát hiện các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng. Cùng với đó, khi có sự vận động của cơ quan chức năng, người dân cũng tích cực tham gia cài đặt các ứng dụng nhằm hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 như NCOVI, Bluezone. Có thời điểm, tỷ lệ người dân tỉnh ta cài đặt ứng dụng Bluezone đứng tốp 5 toàn quốc. Theo báo cáo của BCĐ phòng chống dịch Covid-19, qua 2 đợt vận động, Quỹ Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đã nhận được hơn 33,27 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật), góp phần quan trọng ứng phó với dịch bệnh.

Đặc biệt, trong cộng đồng đã xuất hiện nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng của người dân. Đó là cô bé Mai (8 tuổi) ở Tứ Kỳ vẽ tranh bán để ủng hộ công tác chống dịch; mẹ con chị Yến ở TP Hải Dương cùng nhau làm ruốc nấm, đập lợn tiết kiệm gửi tặng Tỉnh đoàn hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly y tế; chàng thanh niên tên Dũng quê ở tận Hòa Bình, làm phụ bếp cho một nhà hàng ở TP Hải Dương đã không về quê dịp nhà hàng đóng cửa mà ở lại xin tham gia vào lực lượng chốt chặn kiểm soát dịch của thành phố... Sự đồng lòng của người dân đã góp phần tạo nên động lực to lớn để các cấp, các ngành chức năng nỗ lực, đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Dương thời gian qua.

THANH NGA

(0) Bình luận
Đồng lòng chống dịch