[Video] Hải Dương tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

19/04/2022 12:00

Sáng 19.4, Sở Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Dương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động cho học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành liên quan chứng kiến mũi tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Hải Dương

Đây là hoạt động mở đầu Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở Hải Dương.         

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương tới kiểm tra, động viên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng biểu dương, ghi nhận các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực, có sự chuẩn bị chu đáo cho chiến dịch lần này. Đề nghị ngành y tế phải tập trung tối đa lực lượng, phương tiện để triển khai chiến dịch.


Học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình hân hoan đến trường tiêm vaccine phòng Covid-19

Lưu ý Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương, ngành y tế, đặc biệt là các cơ sở y tế cần coi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là việc lớn của tỉnh, của nhân dân. Xác định đây là công việc trọng tâm của cơ quan, đơn vị trong giai đoạn này. Mặc dù ngành y tế đã có kinh nghiệm trong tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng không được chủ quan mà phải có đầy đủ phương án bảo đảm an toàn cao nhất cho trẻ. 

Tất cả học sinh đều được khám sàng lọc kỹ càng trước khi tiêm

Nói chuyện với học sinh lớp 6 và phụ huynh Trường THCS Tân Bình, đồng chí Triệu Thế Hùng khẳng định tỉnh đặc biệt quan tâm và đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan chuẩn bị kỹ càng, chu đáo mọi điều kiện cần thiết cho chiến dịch. Trên thế giới có nhiều nước đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Tại Việt Nam, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được triển khai ở một số tỉnh, thành phố và chưa ghi nhận một trường hợp nào bị phản ứng nặng, chỉ xuất hiện phản ứng thông thường. Do đó, phụ huynh hãy yên tâm, tích cực đăng ký cho con tiêm vaccine nhằm giúp Hải Dương sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ vaccine, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.         

Nhiều học sinh dù ở thể nhẹ cân vẫn được cha mẹ đăng ký cho tiêm vaccine

Theo lãnh đạo Trường THCS Tân Bình, toàn trường có 530 học sinh lớp 6, trong đó có 310 em mới bị nhiễm Covid-19 chưa qua 3 tháng nên chưa tiêm đợt này. Trong số 220 học sinh còn lại có 183 em được đăng ký tiêm, 37 trường hợp không đồng ý tiêm (23 em sức khỏe yếu và có bệnh nền, 7 em bị ốm, 3 em đã tiêm 1 mũi vaccine, 2 em không được cha mẹ đồng ý). Sáng 19.4, hầu hết học sinh đăng ký tiêm đều được cha mẹ hoặc người thân đưa đến địa điểm tiêm đúng giờ. Được nhà trường, thầy cô, gia đình tuyên truyền, giải thích kỹ nên tâm lý các em cơ bản ổn định.

Khu vực phòng theo dõi sau tiêm được Trường THCS Tân Bình bố trí tại nhà đa năng, bảo đảm rộng rãi, thoáng đãng

Điểm tiêm lưu động Trường THCS Tân Bình bao gồm toàn bộ nhà đa năng, tầng 1 khu A dãy nhà lớp học. Trung tâm Y tế thành phố thành lập 1 đội tiêm chủng với 25 nhân viên y tế tham gia 4 bàn tiếp đón và khai báo y tế, 3 bàn khám sàng lọc, 2 bàn tiêm, 3 bàn nhập thông tin đối tượng tiêm lên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và khu vực theo dõi sau tiêm. Tại khu vực nhà đa năng có 1 đội xử lý phản vệ và 1 đội cấp cứu tại chỗ do 3 nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Hải Dương đảm nhiệm.         

Thông tin của học sinh sau khi tiêm được cập nhật ngay vào phần mềm

Do có sự chuẩn bị chu đáo nên việc tổ chức tiêm vaccine cho học sinh lớp 6 Trường THCS Tân Bình diễn ra thuận lợi. Đến 10 giờ sáng, 183 học sinh đăng ký tiêm đã được khám sàng lọc, trong đó 142 em đủ điều kiện, số còn lại tạm hoãn do sức khỏe chưa bảo đảm, đang uống kháng sinh, bị dị ứng. Qua theo dõi sau tiêm, những trường hợp đã tiêm không xuất hiện phản ứng nặng. Các nhân viên y tế đã hướng dẫn cha mẹ học sinh theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho con tại nhà và cung cấp số điện thoại liên lạc khi cần.         

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế trong giai đoạn này phải tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tốt nhất để triển khai chiến dịch, bảo đảm an toàn cho trẻ

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết sáng 19.4 đã phân bổ số vaccine còn lại trong tổng số 18.200 liều vaccine Mordena được Bộ Y tế cấp về cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.         

Được biết, Bộ Y tế đã có quyết định cấp thêm cho Hải Dương 26.000 liều vaccine Mordena để triển khai chiến dịch trên. Số vaccine này dự kiến về trong một vài ngày tới.

Qua rà soát của Sở Y tế, toàn tỉnh có 134.188 trong tổng số 237.810 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đợt 1 này, tỉnh sẽ tiêm vaccine cho trẻ học lớp 6, đợt 2  tiêm cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 5 (đều tiêm lưu động tại cơ sở giáo dục) và đợt 3 tiêm cho số trẻ còn lại, bao gồm cả những trẻ không theo học ở các cơ sở giáo dục tại điểm tiêm cố định (trạm y tế). Qua khám sàng lọc, những trẻ thận trọng trong tiêm chủng sẽ được hướng dẫn đăng ký tiêm tại Trung tâm Y tế cấp huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc một số bệnh viện tuyến tỉnh.


Xem clip

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Hải Dương tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi