Vì sao cần tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em?

18/10/2021 10:15

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo tiêm vaccine cho nhóm từ 12 tuổi trở lên để giúp trẻ giảm nguy cơ mắc Covid-19, ngăn ngừa bệnh lây lan, không trở nặng.

Thực tế tại nhiều nước đã chứng minh việc tiêm phòng cho trẻ em có tác dụng giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh và ngăn các biến thể phát triển.

Kết quả nghiên cứu với 2.200 trẻ em Mỹ ở nhóm tuổi 12-15, trong đó một nửa được tiêm vaccine của Pfizer, cho thấy không có ai trong nhóm này mắc Covid-19 sau khi tiêm; trong khi có 16 trẻ em trong nhóm không tiêm vaccine ghi nhận mắc bệnh sau đó.

Kết quả thử nghiệm vaccine của Moderna ở 3.732 trẻ em nhóm tuổi này cũng cho thấy khả năng đáp ứng miễn dịch ở trẻ từ 12-17 là tương tự như khi tiêm ở người trưởng thành. Trong khi đó, một nghiên cứu được thực hiện tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho thấy hơn 96% trẻ em và thanh thiếu niên được tiêm hai liều vaccine của Hãng Sinovac đã phát triển các kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Đối với vaccine của Sinopharm, kết quả nghiên cứu chỉ ra 96,1% số trẻ em tiêm đủ 2 mũi tạo ra lượng kháng thể lớn để chống lại SARS-CoV-2. Các thử nghiệm lâm sàng tại Cuba cũng cho thấy vaccine do nước này sản xuất có hiệu quả hơn 90% trong việc bảo vệ trẻ em chống lại Covid-19.

Giới chuyên gia khẳng định vaccine là an toàn với các nhóm tuổi thanh thiếu niên. EMA thông báo các tác dụng phụ của vaccine ở trẻ em tương tự như ở người lớn, bao gồm đau và sưng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ và khớp, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, buồn nôn, nôn và sốt.

Nhưng các phản ứng này thường ở mức nhẹ hoặc trung bình và cải thiện trong vài ngày. Bác sĩ Candice Robinson, phụ trách mảng y tế của Cơ quan Y tế công cộng Chicago (Mỹ), cho biết các thử nghiệm vaccine với trẻ từ 12-15 tuổi cho thấy "rất hiệu quả và không có lo ngại lớn nào về độ an toàn". Bác sĩ Frank Belmonte, tại Bệnh viện Advocate Children (Mỹ), cũng lưu ý rằng tiêm phòng cho trẻ có thể giúp ngăn chặn lây lan dịch ở người trưởng thành.

Ông Belmonte lập luận: "Thực tế là ở độ tuổi từ 12-18, chỉ có 20% nguy cơ nhiễm bệnh. Nhưng ngay cả khi trẻ em không thực sự ốm nặng vì virus, chúng cũng có thể lây truyền cho các thành viên trong gia đình hoặc cho những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng".

Đồng ý với nhận định trên, chuyên gia dịch tễ học Manfred Green, giáo sư Trường Đại học Y tế cộng đồng thuộc Đại học Haifa (Israel), nhấn mạnh: "Cần tiêm phòng cho trẻ em để kiểm soát đại dịch. Bởi việc tiêm phòng cho trẻ em sẽ giúp giảm số người chưa được miễn dịch trong cộng đồng".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Vì sao cần tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em?