Uống rượu pha nước ngọt có thể nguy hiểm tính mạng

08/12/2022 20:32

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cảnh báo, uống rượu pha nhiều nước ngọt, nước tăng lực có thể làm suy giảm sức khỏe và tăng nguy cơ tổn hại sức khỏe.


Uống rượu pha nước ngọt, nước tăng lực làm suy giảm sức khỏe, thậm chí tử vong 

Pha rượu với nước tăng lực là thói quen phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ từ 19-28 tuổi, theo CDC Mỹ. Kết hợp nước tăng lực với rượu, họ có thể uống thâu đêm, nghĩa là có thể uống lâu hơn và uống nhiều rượu hơn, từ đó tác hại của rượu cũng lớn hơn, chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano từ Phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ) lưu ý.

Hướng dẫn về chế độ ăn uống 2015-2020 của Mỹ cảnh báo không được pha rượu với caffeine. Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo không nên pha rượu và caffeine. Nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến rượu sẽ tăng lên khi cả hai kết hợp với nhau.

Chuyên gia Zumpano cho biết: Các nghiên cứu cho thấy khi pha rượu với caffeine, caffeine có thể "giấu" cảm giác say rượu, khiến người uống cảm thấy ít say hơn. Điều này khiến họ uống rượu rất nhiều mà không biết.

Caffeine không làm tăng quá trình chuyển hóa rượu của gan, do đó không làm giảm nồng độ cồn trong hơi thở hoặc trong máu - nghĩa là người uống thực sự không ít say hơn như họ nghĩ.
Pha rượu với caffeine cũng có thể ảnh hưởng đến tim và các chất hóa học trong não.

Nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) cho thấy những người uống rượu pha caffeine, có nguy cơ say rượu cao hơn gấp 4 lần so với những người chỉ uống rượu.

Cả rượu và nước tăng lực đều có tác hại đến huyết áp và khi kết hợp với nhau, tác hại có thể tăng theo cấp số nhân.

Theo một nghiên cứu, hai loại đồ uống trên có thể làm giảm đường kính của mạch máu đến mức nguy hiểm. Sự giãn nở của mạch trung bình là 5,1% đường kính và uống nước tăng lực sẽ giảm xuống còn 2,8%, điều này có thể làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng mạch máu cấp tính, theo chuyên trang sức khỏe WebMD.

Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng sự kết hợp trên có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể huyết áp. Chuyên gia Zumpano nói: Nếu liên tục uống, kết hợp caffeine và rượu, khiến huyết áp tăng cao, sẽ tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tim.

THIÊN LAN

(0) Bình luận
Uống rượu pha nước ngọt có thể nguy hiểm tính mạng