Tử vong sau uống rượu, do rượu hay nguyên nhân nào?

01/02/2023 19:16

Một nữ sinh lớp 9 ở Yên Bái sau khi uống rượu thì ngã gục, sau 2 ngày cấp cứu đã tử vong.


Bệnh nhân bị ngộ độc methanol (rượu giả) được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: B.H.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho rằng nữ sinh trên vừa uống rượu xong ra ngoài trời lạnh có thể bị co thắt mạch máu, dẫn đến nhồi máu não hoặc nhồi máu tim gây ngất và tử vong.

Bác sĩ Hướng phân tích, đối với phụ nữ, theo đông y không nên uống rượu. Bởi đông y quan niệm "Nam chủ khí, Nữ chủ huyết", phụ nữ chủ về huyết, phần âm thường mạnh hơn dương, không nên uống rượu, rượu nóng làm dương lấn át âm, dẫn đến huyết nhiệt chóng già, có trường hợp da xấu đi, rám má, nếu đang ở thời kỳ kinh nguyệt dễ làm rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt, nếu uống nhiều rượu, lúc này khí sẽ bị tản, khí tản và yếu càng dẫn đến không đưa được huyết đi nuôi cơ thể. Trong đông y khí là thành phần để dẫn huyết đi nuôi cơ thể, khí không lưu thông được dẫn đến huyết không lưu thông được gây nhồi máu não và nhồi máu cơ tim và tử vong.

Các chuyên gia đột quỵ và tim mạch cho biết không chỉ uống rượu mạnh, rượu trắng mà cả bia và rượu vang đôi khi đều có thể dẫn đến bệnh tim mạch và tử vong. 

Uống nhiều rượu có thể gây ra các biến chứng tim mạch trầm trọng như suy tim, ứ huyết, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, rối loạn nhịp tim và đột tử. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai, uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nồng độ một số chất béo trong máu được gọi là triglyceride. Nồng độ triglyceride cao kết hợp với cholesterol H-LDL (xấu) hoặc cholesterol L-HDL (tốt) có liên quan đến sự tích tụ chất béo trong thành động mạch. Do đó, có thể làm tăng nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ.

Uống rượu quá mức còn có thể dẫn đến cao huyết áp, bệnh lý cơ tim, rối loạn nhịp tim và thậm chí tử vong do ngộ độc rượu. Và nó có thể gây rối loạn ngôn ngữ, mất kiểm soát ngôn từ, mất kiểm soát hành vi, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, các loại bia, rượu và các loại khác có chứa lượng cồn khác nhau, nhưng nói chung, đơn vị một ly rượu được tính là:

1. Một cốc bia loại thông thường cỡ khoảng 355ml

2. Một cốc rượu vang cỡ khoảng 148ml 

3. Một chén 44ml rượu mạnh (khoảng 40 độ), chẳng hạn như rượu Bourbon, Vodka hoặc Gin

Nếu thỉnh thoảng bạn thích nhâm nhi một ly rượu, một ly bia hay một ly cocktail, hãy ghi nhớ phải điều độ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Uống rượu với lượng vừa đủ có nghĩa là trung bình 1-2 ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

Uống quá nhiều rượu, tức là uống từ 5 ly trở lên trong 2 giờ đối với nam hoặc 4 ly trở lên đối với nữ. Ở mức độ này có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc rung nhĩ và các rối loạn nhịp tim khác có thể hình thành cục máu đông trong buồng tim, gây đột quỵ và suy tim...

Không những thế, rượu còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, béo phì, đột quỵ, ung thư vú, bệnh gan, trầm cảm, tai nạn... Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên: Nếu bạn chưa uống, đừng nên bắt đầu.

Nếu bạn uống, hãy tham khảo với bác sĩ của bạn về những lợi ích và nguy cơ của việc uống rượu với lượng vừa phải.

Một số người hoàn toàn không nên uống, như phụ nữ đang mang thai hoặc đang muốn mang thai, người dưới 21 tuổi và một số tình trạng sức khỏe khác.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tử vong sau uống rượu, do rượu hay nguyên nhân nào?