TP Hải Dương nỗ lực cải thiện tình hình tiêm vaccine cho trẻ em

17/08/2022 06:14

TP Hải Dương đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng Covid-19.


Nhân viên y tế TP Hải Dương tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi


Tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em tại TP Hải Dương đang thuộc diện thấp của tỉnh. Nhiều giải pháp đang được địa phương này triển khai nhằm cải thiện tình hình.

Chậm nhất tỉnh

TP Hải Dương được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chọn là địa phương làm điểm triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi và từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, tính đến ngày 12.8, tỷ lệ trẻ từ 12-17 tuổi ở đây đã tiêm 3 mũi mới đạt 22,44%, thấp nhất tỉnh. Trong khi đó, ở các địa phương còn lại trong tỉnh con số này đã đạt từ 34-82%. Thành phố cũng đang đứng cuối “bảng xếp hạng” về tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm 2 mũi với 20,64%; tiêm 1 mũi cũng mới đạt 59,48%, đứng thứ 11 trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố. 

Bà Đặng Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết tỷ lệ trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 tăng chậm do nhiều nguyên nhân khách quan. Số trẻ thuộc diện tiêm vaccine của thành phố lớn hơn các địa phương khác trong tỉnh với 26.569 trẻ từ 12-17 tuổi và 38.322 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. TP Hải Dương là trung tâm của tỉnh, mật độ dân cư đông đúc nên số lượng người mắc Covid-19 rất cao. Từ ngày 1.1-13.8, toàn thành phố có gần 62.000 người đã mắc Covid-19, cao nhất tỉnh. Rất nhiều trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng đã mắc Covid-19 chưa hoặc mới qua 3 tháng, bây giờ mới đủ điều kiện để tiêm vaccine. Trong thời gian nghỉ hè, nhiều gia đình cho trẻ đi du lịch hoặc về quê nên chưa tiêm vaccine. Nhiều phụ huynh chần chừ trong việc đăng ký tiêm vaccine cho con… “Công tác tuyên truyền về tiêm vaccine vẫn được duy trì dưới nhiều hình thức. Các cấp, các ngành ở thành phố vào cuộc rất tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo tiêm vaccine phòng Covid-19, không có chuyện thờ ơ, chủ quan hay lơ là. Số lượng vaccine được cấp đều được chúng tôi phân bổ tiêm hết, không để tồn hoặc hết hạn sử dụng”, bà Hà khẳng định.

Từ tháng 6 đến nay, học sinh được nghỉ hè cũng khiến tiến độ tiêm vaccine cho trẻ ở TP Hải Dương chậm hơn. Không ít trẻ không được cha mẹ đưa đến trạm y tế các xã, phường đúng hẹn dù trước đó đã nhận thông báo.

Tổ chức tiêm ở trường học

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ, TP Hải Dương đang quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết cùng với duy trì điểm tiêm chủng tại trạm y tế các xã, phường, địa phương đã và đang lập lại điểm tiêm chủng ở các cơ sở giáo dục. Ngày 11.8, thành phố đã thành lập 21 điểm tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các trường tiểu học trên địa bàn. Trong tháng 8, thành phố tiếp tục lập các điểm tiêm tại trường THCS, THPT. Việc này sẽ khiến y tế cơ sở vất vả hơn song hiệu quả chắc chắn sẽ cao hơn do huy động được nhiều lực lượng tham gia, nhất là từ phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm. Thực tế cho thấy nếu để trẻ tiêm ở trạm y tế thì việc vận động sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. “Từ ngày 7.8, chúng tôi đã lập thêm 1 điểm tiêm chủng vaccine tại Trung tâm Y tế thành phố vào các buổi chiều để những trẻ chưa kịp tiêm vaccine ở những đợt trước đó hoặc cha mẹ vẫn còn lăn tăn, lo ngại về vấn đề an toàn đến đây tiêm”, ông Thạo thông tin.

Các Phòng Y tế, Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp rà soát, thống kê số trẻ trong độ tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19. Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm các lớp được yêu cầu nắm chắc từng trẻ đã tiêm, chưa tiêm, nguyên nhân vì sao chưa tiêm để có cách tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký cho con một cách phù hợp, hiệu quả nhất. Để đạt được mục tiêu có 75% số trẻ trong độ tuổi được tiêm vaccine trong thời gian tới, thành phố cần gần 17.000 liều tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi, 14.111 liều tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trên cơ sở số vaccine được phân bổ, thành phố sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, phường. Trước mắt trong tháng 8, địa phương sẽ tập trung tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bà Đặng Thu Hà cho biết thêm phòng chống dịch Covid-19, trong đó có công tác tiêm vaccine được địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu hiện nay. Thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Các xã, phường phải thường xuyên rà soát, cập nhật, báo cáo tiến độ tiêm vaccine, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Các cấp chính quyền, các ngành, đơn vị có liên quan từ thành phố đến cơ sở vào cuộc một cách chủ động, quyết liệt. Lãnh đạo thành phố sẽ thường xuyên đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân nói chung, trẻ em nói riêng tại cơ sở…
BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương nỗ lực cải thiện tình hình tiêm vaccine cho trẻ em