TP Chí Linh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ nhanh gọn, an toàn

29/11/2021 07:42

 Nhờ chủ động thực hiện tốt quy trình tiêm vaccine phòng Covid-19 mà TP Chí Linh là một trong những địa phương triển khai tiêm nhanh và cơ bản bảo đảm an toàn.


Đến ngày 28.11, việc tiêm vaccine cho trẻ em ở TP Chí Linh bảo đảm an toàn

 Ngày 23.11, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại tỉnh ta chính thức được Sở Y tế triển khai thí điểm tại Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương). Ngay sau đó, ngày 24.11, TP Chí Linh cũng đồng loạt tiêm vaccine cho gần 3.000 học sinh tại cả 3 Trường THPT: Chí Linh, Trần Phú và Phả Lại. Trước khi triển khai đợt tiêm vaccine cho trẻ em, Trung tâm Y tế thành phố đã chủ động phối hợp với các trường rà soát danh sách học sinh, phân công các thầy cô phụ trách khối lớp liên hệ với từng học sinh để thông báo cụ thể lịch tiêm vaccine. Trung tâm cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng cho đội ngũ giáo viên cùng tham gia công tác tiêm chủng và cán bộ y tế thực hiện chiến dịch tiêm này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ, Trưởng Phòng Y tế TP Chí Linh cho biết cùng với việc tiêm vaccine cho nhiều đối tượng khác, đợt này thành phố tập trung vào chiến dịch tiêm vaccine cho học sinh. Đây là đối tượng mới được tiêm nên công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng hơn. Trung tâm Y tế thành phố đã sớm xây dựng kịch bản cho từng trường để ngay khi Sở Y tế phân bổ vaccine sẽ triển khai tiêm ngay. Ngoài ra, trung tâm cũng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của những địa phương đã tiêm trước để rút kinh nghiệm. Trung tâm sớm phối hợp với các trường lập danh sách học sinh theo mẫu gửi Công an thành phố xác minh thông tin.

 Trong đợt tiêm vaccine này, TP Chí Linh nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh. Anh Nguyễn Văn Hạnh, phụ huynh em Nguyễn Thị Lan, học sinh Trường THPT Phả Lại cho biết: “Ngay khi được nhà trường thông báo con được tiêm vaccine đợt này tôi đã dặn con vào mạng tìm hiểu thêm về loại vaccine được tiêm, trước khi đi tiêm chuẩn bị những gì và sau tiêm cần lưu ý ra sao? Nhờ đó mà ban đầu cháu còn lưỡng lự không muốn đi nhưng sau đó đã yên tâm đến trường tiêm đúng thời gian quy định”.


Học sinh đến tiêm chủng đều được yêu cầu ngồi giãn cách, đeo khẩu trang

Với phương châm an toàn sức khỏe của học sinh đặt lên hàng đầu nên công tác tiêm chủng cho trẻ em ở TP Chí Linh đã được thực hiện khoa học, bài bản theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Ngày 24.11, Trường THPT Phả Lại có 849 trong tổng số 877 học sinh của trường được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer, đạt gần 97%. Công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Tú, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phả Lại cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trường có 5 học sinh là F2. Qua qua khám sàng lọc còn có gần 10 em chưa đủ điều kiện và hơn 10 em khác đang làm lại số định danh. Nhà trường đã phối hợp Trung tâm Y tế rà soát số học sinh đủ điều kiện mới triển khai tiêm cho các em. Khi đến tiêm, thầy cô nhắc nhở các em khai báo đầy đủ thông tin, ngồi chờ bảo đảm giãn cách. Đặc biệt, sau khi tiêm xong nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với gia đình theo dõi sức khỏe của các em thường xuyên. Nếu có bất thường yêu cầu thông báo ngay với Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế. Nhiều giáo viên còn gửi thông tin lưu ý sau tiêm vaccine qua nhóm Zalo hoặc phô tô trước gửi các em học sinh đọc để thực hiện.

Đây là lần đầu tiên triển khai tiêm vaccine cho trẻ em nên công tác an toàn càng phải được chú trọng. Thành phố đã thành lập 1 đội xử lý phản vệ tại chỗ, 1 đội cấp cứu lưu động và 1 xe cứu thương. Tất cả các địa điểm tiêm đều được lực lượng y tế khử khuẩn, bố trí lối đi riêng. Ngoài ra, học sinh đến tiêm chủng đều đeo khẩu trang và bảo đảm giãn cách. Tất cả các cán bộ y tế đều được quán triệt thực hiện các bước tiêm chủng chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình, đồng thời giám sát lẫn nhau để thực hiện tốt.

Nhờ thực hiện chặt chẽ quy trình tiêm chủng nên chỉ trong hơn 1 ngày TP Chí Linh đã tiêm hết hơn 3.000 liều vaccine Pfizer được cấp. Thành phố đang chờ Sở Y tế cấp thêm để tiêm nốt cho những trẻ em đủ điều kiện. 

Đến chiều 28.11, TP Chí Linh chưa có trường hợp nào bị phản ứng nặng sau tiêm. Đa phần các em chỉ sốt nhẹ, sưng đau chỗ tiêm, đau người… Em Phạm Hoàng Long, lớp 11 A, Trường THPT Chí Linh cho biết: "Sau 4 ngày tiêm em thấy sức khỏe ổn định, không có biểu hiện bất thường. Nhiều bạn khác trong lớp em đến nay cũng đều khỏe mạnh”.

Theo đánh giá của Sở Y tế, những đợt trước TP Chí Linh triển khai tiêm chủng chưa nhanh nhưng lần này nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương và sự chuẩn bị chu đáo của Trung tâm Y tế mà đây là địa phương tiêm nhanh hết vaccine nhất tỉnh trong đợt này. 

  LONG LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Chí Linh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ nhanh gọn, an toàn