Thanh Tùng khẩn trương dập dịch

22/12/2021 10:59

Liên tiếp có những ca bệnh mới phát sinh, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) đang dốc toàn lực khoanh vùng, dập dịch.


Trung tâm Y tế huyện phối hợp xã Thanh Tùng lấy mẫu test nhanh cộng đồng tại thôn Đông

Khoanh vùng

Tối 13.12, xã Thanh Tùng ghi nhận ca F0 cộng đồng đầu tiên là ông V.N.Đ. (sinh năm 1954, ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng). Đây là ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, có tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng rất cao. Qua truy vết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thanh Tùng rà soát được 62 F1, trong đó có 45 F1 là người địa phương. Ngay trong đêm 13.12, Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm sáng 14.12 phát hiện thêm 3 trường hợp mắc Covid-19. Tính đến sáng 21.12, xã Thanh Tùng đã trở thành ổ dịch Covid-19 nguy hiểm nhất trong đợt dịch này tại huyện Thanh Miện khi có tới 25 ca dương tính. Toàn xã xác định được 294 F1, 817 F2, nhiều nhất huyện. Xã đã bố trí 5 địa điểm cách ly tập trung tại một số trường học trên địa bàn. "Trước diễn biến nhanh, khó lường của dịch Covid-19, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để dập dịch. Với phương châm "Phong tỏa hẹp, truy vết nhanh, xét nghiệm rộng", xã Thanh Tùng đã cho cách ly y tế tạm thời 6 cụm dân cư với khoảng 300 hộ. Tổ chức lấy mẫu test nhanh cho hơn 3.000 người có nguy cơ cao để tách F0 ra khỏi cộng đồng và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch", ông Vũ Thế Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng cho biết.

Đây là đợt bùng dịch Covid-19 đầu tiên tại xã Thanh Tùng nên công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Đa số các ca mắc Covid-19 tăng liên tục với yếu tố dịch tễ phức tạp, thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người. Trong khi đó lực lượng của địa phương còn mỏng, hạn chế về chuyên môn nên đôi lúc còn lúng túng. Địa phương đã huy động các đoàn viên, hội viên của các ban, ngành, đoàn thể tham gia dập dịch. Đến ngày 21.12, các ca bệnh phát sinh mới chủ yếu nằm trong vùng cách ly tạm thời, không có trường hợp làm lây lan dịch sang các địa phương lân cận.

Để phòng dịch hiệu quả, công tác quản lý F1 tại các khu cách ly tập trung được xã Thanh Tùng thực hiện nghiêm túc. Xã đã bố trí lực lượng bên trong và bên ngoài khu cách ly để sẵn sàng cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ 3ngày/lần cho các trường hợp này. Đối với các F1 được cách ly tại nhà, ban chỉ đạo xã yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, chủ động theo dõi sức khỏe. Tổ "Covid cộng đồng" tại các khu dân cư sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly tại nhà và cung cấp những nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân. Bên cạnh sự chủ động của các tổ "Covid cộng đồng", Thanh Tùng còn ra thông báo khẩn đề nghị người dân tiếp xúc với các ca bệnh tự giác khai báo y tế.  


Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thanh Miện kiểm tra công tác xét nghiệm tại xã Thanh Tùng

Chủ động thích ứng

Mặc dù đang là tâm dịch của huyện Thanh Miện nhưng các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại xã Thanh Tùng vẫn diễn ra bình thường. Đa số các quán ăn uống vẫn mở cửa để phục vụ khách nhưng chỉ bán mang về. Cách cụm dân cư đang phải cách ly y tế không xa, các tiểu thương tại chợ Chùa vẫn buôn bán bình thường. Người mua lẫn người bán ai cũng đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách khi tiếp xúc. Chị Phạm Thị Hoài ở thôn Đông cho biết: "Là tâm dịch nhưng cuộc sống của người dân không bị xáo trộn nhiều, tâm lý người dân khá thoải mái. Hiện nay, ngoài cung cấp nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, chúng tôi còn giúp họ trông nom nhà cửa, chăm sóc rau màu vụ đông".

Trường THCS Thanh Tùng nơi có 3 học sinh là F0 đã kéo theo 142 giáo viên và học sinh trong trường thành F1. Để phòng dịch, xã đã tận dụng cơ sở này làm nơi cách ly tập trung. Tại mỗi phòng cách ly đều được bố trí wifi, máy tính, điện thoại để việc học trực tuyến diễn ra suôn sẻ. Đến nay tất cả các cấp học trên địa bàn xã Thanh Tùng đều tạm dừng đón học sinh tới trường.

ĐỖ QUYẾT

Ngày 21.12, Hội Nông dân huyện Thanh Miện tặng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thanh Tùng 10 triệu đồng và 10.000 khẩu trang y tế để phòng chống dịch.

Trước đó, Hội Phụ nữ huyện, Huyện đoàn; các xã Chi Lăng Bắc, Đoàn Tùng; Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ huyện, Công ty Môi trường xanh... đã ủng hộ Thanh Tùng gần 50 triệu đồng, 1,7 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác như trứng, sữa, dầu ăn... 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Tùng khẩn trương dập dịch