Suy gan thận sau khi chạy bộ dưới trời nắng nóng

09/06/2023 06:11

Sau chạy bộ 5 km, thanh niên 29 tuổi hoa mắt, chóng mặt, sau đó hôn mê, được bác sĩ chẩn đoán sốc nhiệt.

Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy bệnh nhân bị tăng men gan, suy thận, giảm tiểu cầu, chức năng đông máu giảm. Người bệnh được kiểm soát thân nhiệt, truyền dịch, bù điện giải, hiện chức năng các tạng đã hồi phục, không để lại di chứng.

Ngày 8.6, TS.BS Phạm Đăng Hải, Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức nội và chống độc, cho biết người đàn ông được cấp cứu đúng cách và kịp thời nên tránh được hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Sốc nhiệt (heat stroke) có thể được chia thành hai loại gồm sốc nhiệt kinh điển (classic heatstroke) và sốc nhiệt do gắng sức (exertional heatstroke). Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, cơ thể suy nhược, trẻ em, người có bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hay các rối loạn nội tiết, xảy ra sau tiếp xúc một cách thụ động với một môi trường có nhiệt độ cao trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Sốc nhiệt do gắng sức hay gặp những người trẻ, khỏe mạnh với hệ điều hòa nhiệt độ bình thường, xảy ra sau phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường tăng cao, đồng thời do sự sinh nhiệt lúc thể dục hay gắng sức.

Hậu quả sốc nhiệt là tổn thương đa cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học, gây tình trạng suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong.


Sau một tuần điều trị, bệnh nhân hồi phục chức năng các tạng, không để lại di chứng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một số dấu hiệu gồm rối loạn ý thức như hôn mê, cơn động kinh; rối loạn hô hấp như khó thở, suy hô hấp; rối loạn tim mạch như nhịp tim bất thường, hạ huyết áp, thiểu niệu, kèm theo mệt mỏi, đau đầu, đỏ mặt, có thể nôn mửa, ỉa chảy, nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, da nóng và khô.

Khi có bệnh nhân sốc nhiệt, người cấp cứu cần đưa nạn nhân ra khỏi môi trường nóng, chuyển tới bóng râm, mát, cởi bỏ quần áo, đặt các túi chườm đá vào vùng bẹn, nách, cổ.

"Việc hạ thân nhiệt bằng mọi cách cần được thực hiện, tuy nhiên không được gây cản trở việc vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Nên vận chuyển bằng xe có điều hòa nhiệt độ hoặc mở cửa sổ, vừa vận chuyển vừa hạ nhiệt", bác sĩ Hải nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Suy gan thận sau khi chạy bộ dưới trời nắng nóng