Nhiều “mũi tấn công” chống dịch ở Tứ Kỳ

04/12/2021 14:30

Cùng với thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, huyện Tứ Kỳ đã triển khai nhiều “mũi tấn công” nhằm sớm kiểm soát tình hình.


Đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ (bên trái) kiểm tra một điểm cách ly tập trung F1

Kiểm tra sát sao, xử lý mạnh

Tính đến ngày 3.12, huyện Tứ Kỳ có 1.134 F1, 3.291 F2 đang cách ly tại nhà và 628 F1 đang cách ly tập trung. Đây là nhóm có nguy cơ cao, được huyện chỉ đạo các lực lượng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc để mầm bệnh không lây ra cộng đồng.

Ngoài lực lượng chức năng theo dõi, quản lý trực tiếp nhóm đối tượng có nguy cơ cao, Huyện ủy Tứ Kỳ còn phân công từng đồng chí lãnh đạo chủ chốt, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách khu, Huyện ủy viên phụ trách xã hằng ngày đi cơ sở ít nhất 1 lần. Nhiệm vụ là nhằm kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ chống dịch của Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, thị trấn, nhất là trong giám sát F1, F2 đang thực hiện cách ly, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm vaccine… Những nơi nào làm chưa nghiêm túc, lơ là, chủ quan sẽ bị phê bình, nhắc nhở ngay. “Chúng tôi gần như đi cơ sở kiểm tra suốt ngày. Mỗi đồng chí phụ trách địa bàn phải nắm chắc tình hình dịch tại địa phương đó, không kiểm tra kiểu hình thức. Phải kiểm tra sát sao thì mới chỉ đạo chống dịch hiệu quả”, đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ chia sẻ.

Từng cán bộ, đảng viên cấp xã cũng phải vào cuộc chống dịch thực chất theo yêu cầu của huyện. Đảng ủy xã An Thanh giao mỗi đảng ủy viên phụ trách một xóm, mỗi đảng viên phụ trách theo dõi, giám sát 1-2 gia đình có F1, F2 cách ly tại nhà. “Cùng với lực lượng Công an, quân sự, y tế, tổ “Covid cộng đồng”, việc giao rõ người, rõ việc như vậy giúp chúng tôi giám sát, theo dõi chặt chẽ người cách ly tại nhà, không có ai vi phạm”, ông Hoàng Tuấn Nhã, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thanh chia sẻ.


Xã An Thanh giao từng đảng viên phụ trách 1-2 gia đình có F1, F2 cách ly tại nhà

Lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đang phát huy vai trò chủ công trong bảo đảm an ninh trật tự, kiểm tra giám sát chặt những người cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì 24/24 trên khắp các địa bàn. Từ ngày 25.11-3.12, toàn huyện đã xử lý 25 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Chiến dịch tuyên truyền lớn chưa từng có

4 đợt dịch trước, chưa bao giờ số ca mắc Covid-19 ở Tứ Kỳ vượt quá con số 10. Nhưng đến đợt dịch thứ 5, huyện này đã trở thành điểm nóng về dịch ở Hải Dương với 265 F0 chỉ sau 10 ngày (từ 25.11-4.12). Tình hình dịch bệnh tại Tứ Kỳ hiện đang diễn biến phức tạp khi phần lớn các xã, nhiều doanh nghiệp, trường học đã xuất hiện F0.

Một chiến dịch tuyên truyền về phòng chống dịch được đánh giá là lớn nhất từ trước tới nay đã và đang được huyện Tứ Kỳ triển khai nhằm giúp người dân không hoang mang, lo lắng, đồng lòng, chấp hành nghiêm các quy định chống dịch. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đài Phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn duy trì phát 3-5 chương trình thời sự/ngày để thông tin tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, hoạt động chống dịch trên địa bàn… Mạng xã hội Facebook, Zalo của tất cả các cơ quan, đơn vị được tận dụng thành kênh tuyên truyền chống dịch hữu hiệu. Chỉ tính riêng trên 2 trang fanpage “Tứ Kỳ 24h”, “Đài Phát thanh Tứ Kỳ” mỗi ngày đã có trên 20.000 lượt người tiếp cận, hơn 300 lượt chia sẻ các tin, bài, vản bản tuyên truyền.


23 đội xung kích tuyên truyền phòng chống dịch do Huyện đoàn Tứ Kỳ thành lập hoạt động liên tục

10 ngày qua, cán bộ, hội viên, đoàn viên của các hội, đoàn thể 2 cấp huyện và xã đã đăng, chia sẻ hơn 2.000 lượt bài viết cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, định hướng dư luận; huy động hơn 330 cán bộ, hội viên, đoàn viên tổ chức 75 buổi tuyên truyền lưu động tại các thôn, khu dân cư. Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện sử dụng 2 xe ô tô tuyên truyền lưu động tới từng xã, thị trấn. Huyện đoàn Tứ Kỳ thành lập 23 đội xung kích tuyên truyền chống dịch, hằng ngày tuyên truyền bằng loa kéo tay. Các tổ “Covid cộng đồng” trong huyện đã tuyên truyền trực tiếp đến hàng chục nghìn hộ dân trong huyện. Ông Đỗ Trọng Hà, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện cho biết: “Chúng tôi đã làm gần 40 khẩu hiệu, 6 cụm tranh lớn, hàng trăm 100 pa nô, áp phích tuyên truyền treo tại các trục đường chính, trung tâm các xã, thị trấn, các doanh nghiệp… để tuyên truyền chống dịch”.

808 tổ “Covid cộng đồng” với 1.721 thành viên cũng đang hoạt động năng nổ, tích cực, bám sát địa bàn để quản lý chặt và hỗ trợ người cách ly.

TIẾN MẠNH - NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nhiều “mũi tấn công” chống dịch ở Tứ Kỳ