Ngần ngại tiêm vacine phòng Covid-19 cho trẻ

06/06/2022 18:15

Một bộ phận không nhỏ cha mẹ có tư tưởng chủ quan, không muốn cho con tiêm vaccine phòng Covid-19.


Tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Hải Dương đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn rất thấp

Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là một sai lầm lớn, có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của trẻ, thậm chí đối diện với nguy cơ tử vong.

Ngày 19.4, Trường THCS Tân Bình là trường đầu tiên trong tỉnh triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 (12 tuổi). Gần 2 tháng triển khai, đến ngày 6.6, toàn trường mới có 194 trong tổng số 527 học sinh tiêm vaccine, còn 333 em chưa tiêm. Ngoài nhóm học sinh khỏi Covid-19 chưa được 3 tháng nên chưa thể tiêm thì có một bộ phận phụ huynh không đăng ký cho con tiêm. “Có ít nhất 31 phụ huynh không đăng ký cho con tiêm với nhiều lý do, nhiều trường hợp vẫn chần chừ. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, vận động nhưng kết quả thế nào thì chưa dám nói trước”, Hiệu trưởng nhà trường Vũ Thị Thuỳ Hương cho biết.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nhiều địa phương thừa nhận một bộ phận không nhỏ cha mẹ học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi không muốn hoặc đang chần chừ cho con tiêm vaccine phòng Covid-19. Rất nhiều học sinh đã mắc Covid-19 quá 3 tháng nhưng cha mẹ chưa hoặc không đăng ký cho con tiêm với lý do đã bị mắc một lần thì không sợ mắc lại hoặc có mắc lại cũng không đáng lo ngại. 

Các bác sĩ cảnh báo trẻ không được tiêm vaccine khi mắc Covid-19 có thể gặp nhiều biến chứng. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Nhi Hải Dương chăm sóc một trẻ bị mắc Covid-19 (ảnh tư liệu)

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều phụ huynh đang tin vào những thông tin cho rằng việc tiêm vaccine có thể mang đến nhiều nguy hiểm về sức khoẻ cho trẻ. “Ra chợ thấy mấy chị bảo đừng cho con tiêm vaccine vì sau này bị vô sinh nên tôi cũng khá hoang mang, lo lắng, không biết có nên cho cháu tiêm không”, chị Nguyễn Thị Hà ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) nói.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết vaccine dùng cho trẻ từ 5 tuổi trở lên đã được kiểm nghiệm kỹ càng, được hàng chục quốc gia triển khai. Tại Hải Dương, sức khoẻ của đại đa số trẻ sau tiêm đều ổn định.

Sự chần chừ, e ngại của phụ huynh khiến chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Hải Dương diễn ra khá chậm. Mục tiêu của tỉnh là sẽ hoàn thành tiêm vaccine cho 237.810 trẻ trong quý II. Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn tỉnh mới có gần 28% số trẻ được tiêm mũi 1, gần 7,3% tiêm mũi 2. 

Các bác sĩ cảnh báo việc cha mẹ không cho trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 là một sai lầm. Đúng là trẻ khi mắc Covid-19 triệu chứng sẽ nhẹ hơn người lớn nhưng vẫn gặp nhiều vấn đề lo ngại. Tuỳ vào thể trạng của mỗi trẻ, khi mắc Covid-19 có thể để lại những di chứng kéo dài như ho, đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều, mệt mỏi. Giai đoạn Covid-19 cấp tính có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Trong một số trường hợp hiếm có thể dẫn đến đột quỵ hoặc viêm não. Trẻ đã từng bị Covid-19 có thể có những thay đổi nhỏ về chú ý, ngôn ngữ, vận động, tâm trạng, đãng trí hơn, giảm khả năng chú ý, học tập khó khăn, đọc, viết chậm hơn... Nếu trẻ căng thẳng, ngủ không đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này. Tại Việt Nam đã ghi nhận một bộ phận trẻ sau mắc Covid-19 gặp hội chứng viêm đa hệ cơ quan ở trẻ em (MIS-C). Đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nặng, có nguy cơ dẫn đến tử vong, thường xảy ra từ 2 đến 6 tuần sau khi mắc Covid-19. Nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan tiêu hóa... bị tổn thương. 

Bác sĩ An Văn Nam (Bệnh viện Nhi Hải Dương) thông tin đa số trẻ mắc Covid-19 nhập viện bị suy hô hấp, sốt cao, co giật, không ít trường hợp bị viêm phổi nặng, rối loạn đông máu, có trường hợp bị viêm não, giảm tiểu cầu. “Kể cả sau khi khỏi bệnh thì sức khoẻ các cháu vẫn sẽ bị ảnh hưởng do những di chứng của hậu Covid-19. Không chỉ trẻ khoẻ mạnh mà các cháu có bệnh nền mạn tính nếu đủ điều kiện càng cần phải tiêm vaccine”, bác sĩ Nam nói.

Dịch chưa biết khi nào sẽ kết thúc, có thể xuất hiện thêm các biến chủng mới khó lường, gây ra những tổn hại về sức khoẻ, tính mạng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tiêm vaccine càng sớm càng tốt là biện pháp bảo vệ sức khoẻ tối ưu trước đại dịch.

TIẾN MẠNH


(0) Bình luận
Ngần ngại tiêm vacine phòng Covid-19 cho trẻ