Lo lắng vì dương tính kéo dài

07/03/2022 07:47

Phần lớn bệnh nhân đã tiêm đủ liều vaccine khi mắc Covid-19 chỉ cần khoảng 5-7 ngày điều trị là đã âm tính và khỏi bệnh. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp trải qua 2-3 tuần điều trị nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2.


Khoảng 10% số bệnh nhân mắc Covid-19 từng điều trị tại Bệnh viện dã chiến đặt tại Trường Đại học Hải Dương sau 15 ngày vẫn dương tính

Ngày 5.3, chị V.Q.M. (23 tuổi) ở huyện Nam Sách mới thở phào nhẹ nhõm sau nửa tháng điều trị Covid-19 tại nhà. Chị M. dương tính với SARS-CoV-2 ngày 20.2 và đến ngày 5.3 mới có kết quả xét nghiệm âm tính. “Mấy ngày đầu tôi bị đau người, rát họng, ngạt mũi nhưng sau đó cơ thể gần như trở lại bình thường. Tuy nhiên, không hiểu vì sao phải mất nửa tháng tôi mới âm tính. Tôi rất lo lắng vì thấy một số người thân cũng mắc Covid-19 nhưng chỉ khoảng 1 tuần điều trị là đã âm tính”, chị M. chia sẻ.

Qua tìm hiểu cho thấy có khoảng 10% số bệnh nhân mắc Covid-19 từng điều trị tại Bệnh viện dã chiến đặt tại Trường Đại học Hải Dương và 15% số bệnh nhân từng điều trị tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao xã Tứ Xuyên (Tứ Kỳ) sau 15 ngày điều trị nhưng vẫn dương tính. Một số trường hợp thậm chí còn trải qua 3 tuần điều trị mới có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 dù sức khỏe đã gần như trở lại bình thường sau vài ngày mắc bệnh. Tình trạng này cũng diễn ra đối với không ít bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương…

Nhiều người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà phản ánh họ đã trải qua gần 2 tuần điều trị nhưng kết quả test nhanh vẫn dương tính với SARS-CoV-2 dù cơ thể đã khỏe mạnh trở lại. Không ít bệnh nhân lo lắng, tâm lý bị ảnh hưởng, ăn không ngon, ngủ không yên. Họ thậm chí tự ý mua thuốc về uống hằng ngày dù cơ thể gần như không còn triệu chứng gì.  


Nhiều bệnh nhân Covid-19 cảm thấy lo lắng khi kết quả sau nhiều lần test nhanh vẫn 2 vạch

Từng trực tiếp điều trị cho hàng trăm F0, bác sĩ Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương cho biết tình trạng dương tính kéo dài ở bệnh nhân mắc Covid-19 khá phổ biến. Tại Hàn Quốc có những trường hợp 2-3 tháng liên tục xét nghiệm vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân rơi vào trường hợp này không nên quá lo lắng. Khoa học đã chứng minh, sau 10 ngày cơ thể đã sinh ra đủ kháng thể để diệt virus. Thời điểm này, virus trở nên “bất hoạt” hoặc “khuyết hữu” và không còn khả năng lây lan.

Các nhà khoa học đã mang nhiều mẫu bệnh phẩm SARS-CoV-2 sau 10 ngày đi nuôi cấy nhưng thấy không phát triển. Khi đó chỉ phát hiện thấy “xác” của virus, không có khả năng lây lan. Nhiều người đã âm tính nhưng sau đó lại dương tính dù cơ thể trở lại bình thường có thể do trong mẫu xét nghiệm “xác” virus vẫn còn nhiều, cơ thể người bệnh chưa đào thải hết. Nói chung, việc âm tính sớm hay muộn phụ thuộc vào sức đề kháng, sự đào thải virus của cơ thể mỗi người.

Mặc dù tình trạng dương tính kéo dài không quá nguy hiểm, song các bác sĩ khuyến cáo người mắc Covid-19 không được chủ quan mà vẫn cần duy trì vệ sinh mũi họng, uống nhiều nước ấm, oresol, C sủi, hoa quả tươi, tăng cường dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe. Tình trạng dương tính nếu để kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn bội phát cho người bệnh.

Những người có hệ miễn dịch suy giảm, bệnh lý nền khi mắc Covid-19 dù triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng cần chủ động tự theo dõi sức khỏe. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện khác thường, tình trạng dương tính kéo dài thì cần liên hệ ngay với nhân viên y tế để được tư vấn, hỗ trợ.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Lo lắng vì dương tính kéo dài