Kinh nghiệm F0 điều trị tại nhà

28/01/2022 07:00

Liều thuốc hữu hiệu nhất để F0 điều trị tại nhà sớm đẩy lùi bệnh tật là giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không bi quan, lo lắng; ăn uống, nghỉ ngơi, dùng thuốc theo hướng dẫn để nâng cao thể trạng.


Chị Đặng Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc gọi điện tư vấn cho F0 điều trị tại nhà

Tinh thần lạc quan, vui vẻ, tin tưởng vào sự hướng dẫn của đội ngũ y bác sĩ... là liều thuốc hữu hiệu nhất để F0 điều trị tại nhà sớm đẩy lùi Covid-19, trở lại cuộc sống bình thường.

Không quá lo lắng

Khi biết có 4 người mắc Covid-19, gia đình chị H.T.L. (ở thị trấn Gia Lộc) rất lo lắng. Thế nhưng sau khi được bác sĩ của Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc tư vấn, hướng dẫn, gia đình chị khá yên tâm điều trị tại nhà.

Gia đình chị L. thay đổi một số thói quen sinh hoạt cho phù hợp. Nếu trước đây, mọi người ít ăn hoa quả thì nay tăng cường thêm các loại trái cây tươi, nhất là cam, bưởi nhằm bổ sung thêm vitamin C, giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Khi chọn thực phẩm cũng lựa chọn các loại thanh đạm, dễ tiêu hóa, hạn chế dầu mỡ, bổ sung thêm rau xanh trong các bữa ăn... Mẹ chị L. mất vị giác, ăn không ngon nhưng được mọi người động viên, bà cố gắng ăn nhiều nhất có thể. Ngoài cơm, gia đình chị còn chuẩn bị các món khác như cháo, bánh mỳ, bánh đa... để đáp ứng nhu cầu của mỗi người. Mọi người hạn chế làm việc nặng, ngủ nhiều hơn bình thường để cơ thể đỡ mệt mỏi. "Gia đình tôi đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đang trong giai đoạn tự theo dõi sức khỏe. Đến giờ tôi vẫn không tin gia đình mình lại có thể trải qua dịch bệnh nhẹ nhàng thế", chị L. nói.

Ngay khi biết mình là F0, việc đầu tiên anh P.N.H. (ở phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) làm là chủ động cách ly với người thân; lau chùi, vệ sinh phòng ở và khu vực xung quanh bằng dung dịch khử khuẩn. Trong thời gian ở nhà điều trị, ngoài sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, anh H. còn được người thân mua sả, gừng và một số loại lá về đun nước xông. Anh thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý và nhỏ thuốc mũi. Bên cạnh đó, anh còn kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao thể trạng. Anh H. luôn giữ tinh thần lạc quan, không nghĩ đến bệnh. Nhờ vậy sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, anh H. không có bất kỳ một biểu hiện bất thường nào.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, khi một người được xác định là F0, bác sĩ sẽ khai thác hết tiền sử bệnh của bệnh nhân để phân loại cho phù hợp. Chỉ người không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không có bệnh nền... mới được điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ thường xuyên trao đổi, nắm thông tin, nếu bệnh nhân có biểu hiện khác thường sẽ có phương án xử lý phù hợp. Để nhanh khỏi bệnh, bệnh nhân phải thoải mái, vui vẻ, không được bi quan, lo lắng. Phải ăn uống, nghỉ ngơi theo hướng dẫn để nâng cao thể trạng thì mới có thể chống chọi lại với bệnh tật.


Bác sĩ Trạm Y tế phường Tân Bình (TP Hải Dương) thăm hỏi sức khỏe của F0 điều trị tại nhà

Đồng hành cùng người bệnh

Hải Dương triển khai điều trị F0 tại nhà từ cuối tháng 12.2021. Đến ngày 25.1 cả 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện điều trị F0 tại nhà. Tính đến hết ngày 26.1, toàn tỉnh có 3.456 bệnh nhân điều trị tại nhà. Trong đó có 1.043 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, 30 bệnh nhân chuyển đến bệnh viện... Huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương có nhiều F0 được điều trị tại nhà nhất.

Để F0 yên tâm chữa bệnh, đội ngũ bác sĩ, y tá cơ sở luôn đồng hành, sát sao cùng người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết có nhiều cách để quan tâm đến F0 như gọi điện; trao đổi thông tin qua Zalo giữa bác sĩ với bệnh nhân. Khi bệnh nhân có triệu chứng như ho sốt, mệt mỏi... sẽ được bác sĩ tư vấn phù hợp. Nếu sốt trên 38 độ C trở lên sẽ được dùng thuốc giảm sốt. Việc dùng thuốc phải đúng, đủ nếu không sẽ gây hại đến các bộ phận khác trong cơ thể. "Nhìn chung, đội ngũ y bác sĩ tại trạm luôn bám sát, theo dõi sức khỏe của từng bệnh nhân và đưa ra tư vấn, hướng dẫn phù hợp nên người bệnh có thể yên tâm khi điều trị Covid-19 tại nhà".

Để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân, hằng ngày, bác sĩ của Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc đến nhà khám, đo nhiệt độ, mạch nhịp thở, phân áp ô xy... cho bệnh nhân. Tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân sinh hoạt cho phù hợp. Ngoài vệ sinh nhà cửa nên mở cửa phòng cho thông thoáng, không nên đóng kín. "Bất kỳ lúc nào bệnh nhân gọi chúng tôi cũng sẵn sàng trả lời. Với những người mắc Covid-19, họ thường lo lắng nên chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt để họ yên tâm chữa bệnh", chị Đặng Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc nói.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm F0 điều trị tại nhà