Khám bệnh và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà

23/02/2022 17:19

Theo Hướng dẫn số 365/HD-SYT về quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà của Sở Y tế Hải Dương, cán bộ, nhân viên y tế cập nhật thông tin trên phần mềm quản lý sức khoẻ F0 tại nhà.

Theo Hướng dẫn số 365/HD-SYT về quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà của Sở Y tế Hải Dương, cán bộ, nhân viên y tế cập nhật thông tin trên phần mềm quản lý sức khoẻ F0 tại nhà hoặc ghi chép, cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe F0 hằng ngày vào Phiếu theo dõi sức khỏe người mắc Covid-19. Đánh giá và xử trí theo Hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế, tính điểm nguy cơ và phân loại nguy cơ F0 trên hệ thống phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà tỉnh Hải Dương. Tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại và tư vấn cho F0, người chăm sóc. Nhân viên của cơ sở quản lý xác minh và đến nhà F0 để hỗ trợ trực tiếp trong các trường hợp: Có cảnh báo màu đỏ trên hệ thống phần mềm; F0 có tình trạng cấp cứu cần xử trí ngay; không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của F0 và không liên lạc được với F0 hoặc người chăm sóc.

Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị triệu chứng

Nếu F0 sốt:

+ Đối với người lớn: > 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều: uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5 g, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu ăn kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

+ Đối với trẻ em: > 38,5 độ C, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần.

Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, yêu cầu F0 thông báo ngay cho trạm y tế, trạm y tế lưu động để được xử trí.

Nếu F0 bị ho thì dùng thuốc giảm ho khi ho khan nhiều.

Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú

 Sử dụng các nhóm thuốc trong danh mục quy định tại Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31.1.2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà.

+ Gói thuốc A: Gồm thuốc paracetamol, cấp cho F0 điều trị tại nhà ngay khi có chẩn đoán xác định, cấp thuốc điều trị đủ 7 ngày.

Trẻ em: Paracetamol gói bột hoặc cốm bột pha hỗn dịch uống, hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg, 250mg. Sốt > 38,5 độ C, uống liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần.

Người lớn: Paracetamol viên 500mg. Sốt > 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần 1 viên 500 mg, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 viên.

+ Gói thuốc B: Gồm thuốc kháng virus Molnupiravir 200 mg. Uống 4 viên/lần, ngày 2 lần cách nhau 12 giờ (sáng và tối).

Thực hiện theo Kế hoạch số 76/SYT-KH ngày 10.1.2022 của Sở Y tế: Khi F0 đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát cho người nhiễm Covid-19 tại tỉnh Hải Dương, cấp phát thuốc điều trị đủ 5 ngày cho F0.

+ Gói thuốc C: Gồm các thuốc chống viêm corticosteroid đường uống; thuốc chống đông máu đường uống.

Thực hiện theo Quyết định số 250/QĐ-BTY ngày 28.1.2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31.1.2022 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19

Lưu ý khi sử dụng gói thuốc C: Chỉ định điều trị kết hợp đồng thời thuốc chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu khi người bệnh Covid-19 có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp và chỉ kê đơn điều trị trong 1 ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở điều trị người bệnh Covid-19.

Khám chữa bệnh tại nhà bởi trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động: Căn cứ vào số ca mắc và khu vực có ca mắc trên địa bàn phường, xã để thành lập các trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu cho người bệnh tại nhà.

Nếu cấp phát các thuốc ngoài danh mục thuốc quy định tại Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31.1.2022 của Bộ Y tế, nhưng nằm trong chế độ bảo hiểm y tế (thuốc điều trị bệnh kèm theo, bệnh nền mạn tính...) thì các đơn vị lập hồ sơ thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định tại Quyết định số 6556/QĐ-BYT ngày 30.10.2018 của Bộ Y tế về việc ban hành mẫu bảng kê chi phí khám chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Sau khi thăm khám, đánh giá về bệnh nền, nếu phát hiện diễn biến bất thường liên quan bệnh nền cần tư vấn người bệnh chuyển đến quản lý theo dõi tại cơ sở y tế. Hội chẩn với tuyến trên cho những trường hợp có bệnh nền khó, phức tạp chưa có điều kiện vận chuyển ngay đến cơ sở y tế. Hướng dẫn người chăm sóc, người mắc Covid-19 về việc chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế khi có các tình trạng cấp cứu đối với các bệnh lý khác như nguy cơ tai biến sản khoa, chấn thương, đột quỵ… đồng thời thông báo cho các cơ sở y tế nơi tiếp nhận các bệnh nhân này về tình trạng nhiễm Covid-19 của họ. 

Theo Sở Y tế Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám bệnh và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà