Ít cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip

07/03/2022 17:46

Người dân đến khám chữa bệnh chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip để nhân viên y tế quét mã QR hoặc kiểm tra qua ứng dụng VNEID.


Người dân đến làm thủ tục khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Sáng 7.3, tìm hiểu tại hàng chục cơ sở y tế công lập trong tỉnh cho thấy mới có Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, các trung tâm còn lại đang trong quá trình xây dựng kế hoạch, rà soát quy trình, bố trí nhân lực, trang thiết bị, tích hợp dữ liệu...

Các bệnh viện tuyến tỉnh như Đa khoa, Phục hồi chức năng, Mắt và Da liễu, Phổi, Bệnh nhiệt đới... chưa triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. 

Lãnh đạo các cơ sở y tế cho biết để triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn CCCD gắn chip phải có đầu đọc CCCD gắn chip. Do Sở Y tế mới có hướng dẫn nên chưa thể bố trí ngay. Một số cơ sở y tế do có nhiều nhân viên đang mắc Covid-19 nên cũng chưa thể triển khai vào thời điểm này.

Trong khi đó, một số cơ sở y tế tư nhân khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip như Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (TP Hải Dương), Phòng khám Đa khoa Thanh Miện - Hải Dương (Thanh Miện).

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn cho biết so với quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành thì khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip thuận lợi hơn nhiều. Thay vì phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, người dân đến khám chữa bệnh chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip để nhân viên y tế quét mã QR hoặc kiểm tra qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an). Nếu CCCD gắn chip đã tích hợp với dữ liệu BHYT thì toàn bộ thông tin của người dân sẽ được hiển thị ngay. Điều này rút ngắn thời gian làm thủ tục, người dân không phải chờ đợi lâu, khâu quản lý người bệnh của cơ sở y tế cũng thuận lợi hơn...

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhưng chưa có CCCD gắn chip hoặc đã có nhưng chưa kịp tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc người tham gia BHYT chưa được cấp tài khoản VNEID. Đối với những trường hợp này, nhân viên y tế vẫn hướng dẫn bệnh nhân KCB theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID).

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chip đi khám chữa bệnh BHYT. 

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết đã phối hợp hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh BHYT áp dụng thí điểm việc này. Đây là bước tiến quan trọng nhằm hướng tới nền hành chính hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám chữa bệnh BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ, thời gian thực hiện được giảm tối đa. 

Ngày 4.3, Sở Y tế có văn bản gửi các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, 12 Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND và các phòng khám đa khoa tư nhân khám chữa bệnh BHYT về việc thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Ít cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip