Giám sát người nhập cảnh từ châu Phi ngăn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

20/03/2023 17:50

Ngày 20.3, Bộ Y tế yêu cầu giám sát 21 ngày với người nhập cảnh từ các nước châu Phi đang có dịch Marburg, do bệnh có khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao.


Kiểm dịch y tế để kiểm soát Covid tại sân bay Nội Bài, năm 2021. Ảnh: Giang Huy

Yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra trong bối cảnh virus Marburg khiến 9 người ở Guinea Xích đạo tử vong và nguy cơ lây lan bệnh tại khu vực châu Phi.

"Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong 50-88%", Bộ Y tế cảnh báo, thêm rằng bệnh có nguy cơ xâm nhập Việt Nam.

Marburg được xếp vào nhóm A trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, cần chủ động phòng chống dịch bệnh không để lan truyền vào Việt Nam. Bệnh nhóm A được định nghĩa là những bệnh cực kỳ nguy hiểm. Covid-19 từ khi xuất hiện đến nay vẫn được xếp vào bệnh nhóm A.

Marburg là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Marburg gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người, lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể như nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch... Môi trường, vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người bệnh Marburg, cũng có thể làm trung gian lây virus cho người tiếp xúc.

Thời gian ủ bệnh 2-21 ngày, khởi phát với triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu giám sát người nhập cảnh tại cửa khẩu, cộng đồng và cơ sở y tế, phát hiện sớm, lấy mẫu xét nghiệm ca nghi bệnh để cách ly điều trị, điều tra dịch tễ. Riêng người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi, giám sát trong vòng 21 ngày.

Tuần trước, Bộ Y tế công bố Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, nhận định dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, hầu hết quốc gia đã mở cửa, nhu cầu giao thương, du lịch cao trong khi thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng cho rằng sau ba năm dịch Covid, tỷ lệ tiêm vaccine tiêm chủng mở rộng thấp, khả năng miễn dịch giảm, các dịch bệnh dự phòng bằng vaccine có nguy cơ gia tăng. Vì vậy, mục tiêu là giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; khống chế kịp thời, hạn chế nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Luật Phòng bệnh; củng cố, nâng cao năng lực hệ thống phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ trung ương đến địa phương; nâng cao chất lượng nhân lực y tế.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát người nhập cảnh từ châu Phi ngăn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm