F0 điều trị tại nhà có được cấp thuốc?

18/02/2022 20:46

Một F0 ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) phản ánh được Trạm Y tế phường hướng dẫn điều trị tại nhà từ ngày 13-20.2 nhưng không nhận được thuốc trong danh mục của Bộ Y tế.


F0 điều trị tại nhà muốn sử dụng thuốc Molnupiravir 200 mg kháng virus phải đăng ký 

Tương tự, nhiều F0 cũng thắc mắc về việc có được cấp thuốc để điều trị tại nhà hay không?

Chiều 18.2, trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương Trương Văn Thạo cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn danh mục thuốc điều trị cho F0 tại nhà theo 4 nhóm: thuốc hạ sốt, giảm đau (Paracetamol), thuốc kháng virus (Pavipiravir 200mg, 400mg/viên và Molnupiravir 200mg, 400mg/viên); thuốc chống viêm Corticosteroid (thuốc không phát sẵn, phải được bác sĩ kê đơn và chỉ kê đơn điều trị trong một ngày trong thời gian chờ đến cơ sở điều trị gồm: Dexamethason 0,5mg viên nén, Methylprednisolon 16mg viên nén); thuốc chống đông máu đường uống (thuốc không phát sẵn phải được bác sĩ kê đơn và chỉ kê đơn điều trị trong một ngày trong thời gian chờ đến cơ sở điều trị gồm: Rivaroxaban 10mg/viên, Apixaban 2,5mg/viên).

Hiện nay tại Hải Dương, những F0 điều trị tại nhà có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng khi sốt từ 38,5 độ trở lên thì sẽ uống thuốc Paracetamol 0,5 g với liều lượng 1 viên/lần đối với người lớn, còn trẻ em thì tuỳ liều lượng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Thuốc này được cấp miễn phí, bệnh nhân khi sốt cao thì đề nghị trạm y tế địa phương cấp. Còn những F0 khi bệnh tình có dấu hiệu chuyển biến nặng sẽ được đưa đi điều trị tại tuyến trên.

Đối với các nhóm thuốc còn lại, hiện các địa phương trong tỉnh nói chung, TP Hải Dương nói riêng mới triển khai chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir 200mg có kiểm soát cho người nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ theo hướng dẫn của Sở Y tế. Riêng tại Hải Dương thời gian qua mới áp dụng thí điểm cho 10 bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên điều trị tại nhà (mỗi người sử dụng 40 viên).

Dự kiến trong một vài ngày tới, Trung tâm Y tế thành phố sẽ được cấp 5.000 viên Molnupiravir để tiếp tục thực hiện chương trình. F0 điều trị tại nhà sẽ được cấp thuốc miễn phí. Tuy nhiên, khi có nhu cầu sử dụng thuốc này phải đăng ký với trạm y tế địa phương. Người sử dụng thuốc phải có cam kết đồng ý tham gia chương trình, không có các chống chỉ định dùng thuốc. 

Ông Thạo cũng cho biết hiện rất nhiều người khi mắc Covid-19 được điều trị tại nhà tự ý nhờ người mua thuốc bên ngoài về uống mà không tham khảo ý kiến của nhân viên y tế. Đa số F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nhưng vẫn sử dụng các nhóm thuốc không cần thiết. F0 khi điều trị tại nhà cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn, tư vấn của nhân viên y tế địa phương, nhất là trong việc sử dụng thuốc.

Theo tìm hiểu được biết, thực hiện Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát, đến ngày 9.2, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đã cấp 50.000 viên thuốc Molnupiravir 200 mg cho Hải Dương. Sở Y tế đã bàn giao tất cả số thuốc này cho các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế trong tỉnh đã cấp phát cho 432 bệnh nhân sử dụng 16.736 viên. Trong đó, 373 bệnh nhân đã hoàn thành chương trình, chỉ có 5 bệnh nhân xin rút khỏi chương trình vì chuyển nặng hoặc do gặp tác dụng phụ. Sở Y tế Hải Dương đánh giá chương trình trên là an toàn, hiệu quả, rất ít bệnh nhân gặp biến cố bất lợi hay dị ứng thuốc và giảm thiểu tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng.

Sở Y tế đã đề nghị Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo phê duyệt cấp bổ sung 80.000 viên Molnupiravir 200mg (khoảng 2.000 liều cho 2.000 bệnh nhân) để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Điều kiện để được sử dụng thuốc là bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên; có kết quả test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong 96 giờ (4 ngày), không có triệu chứng hoặc có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính, không có dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ô xy.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 điều trị tại nhà có được cấp thuốc?