E dè cho trẻ tiêm vaccine

06/10/2022 17:02

Cùng với cả nước, Hải Dương đang chuẩn bị chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Trước mỗi lần triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ, đa phần cha mẹ đều tỏ ra lo lắng. Trong ảnh: Nhân viên Trạm Y tế thị trấn Nam Sách tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Chưa yên tâm

Đến hết ngày 3.10, Hải Dương đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách số trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi đăng ký tiêm vaccine gửi về Bộ Y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa tiết lộ số liệu cụ thể nhưng theo nguồn tin riêng của phóng viên thì số lượng cha mẹ đăng ký cho con thuộc nhóm đối tượng này tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa nhiều. 

Bộ Y tế hiện vẫn chưa có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Dù vậy, đây vẫn là đề tài được dư luận, đặc biệt là các bậc cha mẹ quan tâm trong thời điểm hiện nay. Theo khảo sát của phóng viên tại các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Ninh Giang, Cẩm Giàng và TP Hải Dương cho thấy phần đông người dân có con trong độ tuổi chuẩn bị được tiêm phòng đều bày tỏ sự e dè, chưa thực sự yên tâm. “Cũng nghe thông tin rồi nhưng thấy hơi lo. Người lớn như tôi tiêm vaccine về còn đau hết mình mẩy, các cháu nhỏ thì không biết tác dụng phụ thế nào. Cháu tiêm về mà nhỡ có làm sao thì mệt lắm”, chị Phạm Thị Nết ở Ninh Giang có con trai 4 tuổi nói.

Chị Nguyễn Thị Thái ở Gia Lộc có 2 con nhỏ (cháu lớn 3 tuổi, cháu bé 7 tháng tuổi) mới đây đều bị mắc Covid-19 cho biết: “Các cháu chỉ bị triệu chứng nhẹ, 3 ngày đã khỏi rồi. Bây giờ dịch đã được kiểm soát nên tôi thấy các cháu chưa cần phải tiêm ngay, để lớn thêm vài tuổi nữa rồi tính. Cả nhà tôi từ bố mẹ đến chồng khi đề cập tới chuyện tiêm vaccine cho 2 đứa đều lắc đầu vì thấy chưa yên tâm”.

Hiện thông tin về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi còn rất ít. Trên thế giới cũng chưa có nhiều quốc gia tổ chức tiêm cho nhóm đối tượng này. Tại khu vực Đông Nam Á cũng mới có Singapore triển khai kế hoạch. Do đó, ngay cả những người đã đăng ký tiêm vaccine cho con cũng mang tâm trạng hồi hộp, lo lắng vì chưa rõ trẻ sẽ được tiêm loại vaccine nào, liều lượng ra sao, những phản ứng sẽ gặp phải sau tiêm… Chị Nguyễn Thuỳ Chi ở TP Hải Dương bày tỏ: “Cháu nhà tôi lần nào đi tiêm vaccine phòng chống mấy loại bệnh thông thường về cũng ốm, biếng ăn mất một thời gian. Vợ chồng tôi cũng muốn cho con tiêm vaccine phòng Covid-19 vì dịch bệnh không biết thế nào. Có điều chúng tôi cũng khá lo sợ vì ở độ tuổi này sức đề kháng của trẻ nhỏ vẫn yếu, dễ xảy ra biến chứng nặng...”.

Cẩn trọng không thừa

Tháng 4 vừa qua, khi Hải Dương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, phần đông cha mẹ cũng tỏ ra lo lắng. Đến ngày 26.9, toàn tỉnh đã có 86,1% số trẻ trong độ tuổi này tiêm 1 mũi, 56,33% tiêm 2 mũi. Tỷ lệ trẻ gặp biến chứng sau tiêm gần như không có, chủ yếu là gặp phản ứng phụ như sốt, đau vết tiêm thông thường. Điều đó cho thấy tất cả các loại vaccine phòng Covid-19, bao gồm cả vaccine chuẩn bị được tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi tới đây đều được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, bảo đảm an toàn thì Bộ Y tế mới lựa chọn tiêm. “Thời điểm này chúng tôi chưa thể đưa ra bất kỳ nhận định nào vì vẫn chưa có kế hoạch chính thức. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng vì trước khi tiêm trẻ đều được khám sàng lọc kỹ càng”, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói.

Nhiều cha mẹ nhận thức rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, việc tiêm vaccine cho trẻ rất cần thiết. Tuy nhiên, với nhóm đối tượng trên, việc tiêm chủng không thể diễn ra ồ ạt mà cần làm một cách từ từ. “Tôi thấy thích hợp nhất là chúng ta nên phân ra từng độ tuổi trong nhóm đối tượng này để tiêm. Trước khi tiêm cần tổ chức 2-3 lần làm điểm ở một vài đơn vị. Mỗi lần tiêm theo dõi thêm 10-15 ngày xem tình hình sức khoẻ các cháu thế nào rồi hãy triển khai đồng loạt. Như thế thì phụ huynh cũng yên tâm hơn. Chúng ta cẩn trọng không thừa”, chị Nguyễn Thị Thu Phương ở TP Hải Dương nêu quan điểm.

 “Tôi thấy ngành y tế nên chuẩn bị kỹ càng phương án cấp cứu, xử lý những trường hợp gặp biến chứng sau tiêm. Trước khi triển khai chiến dịch cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho phụ huynh”, chị Lê Thị Nga ở Cẩm Giàng nói.

Một số bác sĩ cũng đồng tình quan điểm việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 đến dưới 5 tuổi cần được “làm chậm và chắc”. Trẻ nhỏ nào mắc các bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu… chưa cần vội vàng tiêm.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
E dè cho trẻ tiêm vaccine