Đi cấp cứu trong đêm sau 30 phút uống thuốc Penicillin tự mua

23/03/2023 06:17

Người đàn ông 40 tuổi có vết thương ở tay, tự mua thuốc Penicillin về uống. Khoảng 30 phút sau khi uống một viên, cơ thể anh bỗng xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

Các triệu chứng nhanh chóng tăng nặng, anh C. được người nhà đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) đêm 20.3, trong tình trạng kích thích, khó thở, tức ngực, đau bụng, buồn nôn, phù nề toàn bộ hai mắt, huyết áp tụt, chẩn đoán phản vệ độ 2. Người nhà cho biết loại thuốc anh tự mua về uống là Penicillin 1.000.000 I.U.

Bác sĩ Khoa Cấp cứu lập tức kích hoạt báo động đỏ và nhanh chóng xử trí cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Sau khoảng 10 phút cấp cứu tích cực, người bệnh qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn ổn định. Đến ngày 22.3, sức khỏe anh đã ổn định, sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị co thắt đường thở, suy tuần hoàn, đe dọa tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng thuốc. Bệnh nhân cần khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc điều trị. Sau khi uống thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những phản ứng bất thường như nổi ban đỏ, ngứa, khó thở, tức ngực... nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Đi cấp cứu trong đêm sau 30 phút uống thuốc Penicillin tự mua