Đậu mùa khỉ lây lan thế nào?

28/05/2022 15:10

Đậu mùa khỉ - căn bệnh ít nghiêm trọng hơn so với đậu mùa - là bệnh lưu hành ở 11 quốc gia Tây và Trung Phi. Hiện không có phương pháp điều trị nhưng các triệu chứng thường khỏi sau 2 đến 4 tuần.

Virus lây lan qua vết cắn hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu, thịt hoặc chất dịch cơ thể của động vật mắc bệnh. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt cao trước khi xuất hiện phát ban giống thủy đậu trên tay và mặt.

Các báo cáo cho thấy người mắc đậu mùa khỉ có thể lây bệnh trong vòng 4 tuần do các tổn thương da kèm theo. Nghiên cứu ghi nhận một số bệnh nhân có thể lây nhiễm tới 10 tuần.

Các mụn nước giống như thủy đậu được cho có thể lây cho đến khi khỏi hẳn. 

Các nhà chuyên môn đang cảnh báo nguy cơ từ quan hệ tình dục và tiếp xúc giữa người với người hoặc với các vật dụng được bệnh nhân đậu mùa khỉ sử dụng. Đó chủ yếu là các món đồ như chăn, ga, gối, quần áo…

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) giải thích, mọi người không lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh của virus. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 5 đến 21 ngày, nhưng trung bình từ 7 đến 14 ngày.

Chuyên gia y tế tại Đại học Southampton, Tiến sĩ Michael Head, thông tin: "Dựa trên các đợt bùng phát đậu mùa khỉ trước đây và hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan y tế Vương quốc Anh, thời kỳ lây nhiễm (khi virus có thể truyền sang người khác) là khoảng thời gian có phát ban và mụn nước, kéo dài trong 2 tuần và lâu hơn”.

Những người có nguy cơ cao tiếp xúc với các ca bệnh được khuyên nên cách ly tới 21 ngày.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cảnh báo những người có nhiều bạn tình - bất kể khuynh hướng tình dục - có nguy cơ cao hơn.

Theo VOV

(0) Bình luận
Đậu mùa khỉ lây lan thế nào?