Chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

28/05/2022 05:36

Ngày 27.5, Sở Y tế có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân về tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Để chủ động giám sát các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa số trường hợp mắc, tử vong, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh, tác nhân, đường lây, các dấu hiệu khi mắc bệnh… để người dân được biết và chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Đặc biệt là các gia đình có người đến các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ trở về, nếu có các triệu chứng của bệnh cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. 

Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng chống tạm thời như thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi. Người có các triệu chứng của trường hợp nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc dịch cơ thể, bao gồm các giọt nước bọt hoặc giọt bắn đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương trên da. 

Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 5-21 ngày. Triệu chứng bệnh tương tự như đậu mùa, bao gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết… Sau khi có biểu hiện sốt, người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể bị phát ban từ 1-3 ngày (95% bệnh nhân mắc bệnh có phát ban trên mặt và 75% bệnh nhân có phát ban ở lòng bàn tay, bàn chân). Thông thường, các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ sẽ kéo dài từ 2-4 tuần rồi tự khỏi, người bệnh không cần thực hiện các biện pháp điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ có thể diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch.

HẢI HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ