Bác sĩ có nhiều cơ hội làm thêm chính đáng, tăng thu nhập

02/10/2022 18:17

Ngoài giờ làm việc chính tại một cơ sở y tế công lập, bác sĩ có thể mở phòng mạch, làm ở phòng khám đa khoa, hoặc làm thêm ngay tại nơi mình đang công tác.

Bác sĩ có nhiều cơ hội làm thêm chính đáng, tăng thu nhập - Ảnh 1.

Nhiều bệnh nhân dưới tỉnh mong muốn được bác sĩ TP Hồ Chí Minh xuống khám bệnh - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Câu chuyện bác sĩ trốn việc ở bệnh viện công ra làm phòng khám tư đã nhận rất nhiều ý kiến phản hồi. Có ý kiến cho rằng việc đi làm phòng khám tư chưa xin phép, chưa được sự đồng ý của giám đốc bệnh viện là sai.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng hiện nay thu nhập của y bác sĩ thấp, nhu cầu làm thêm bên ngoài kiếm thêm thu nhập là chính đáng, cần được thông cảm. Việc bác sĩ có tay nghề tại TP Hồ Chí Minh về các tỉnh lân cận làm thêm không chỉ giúp người dân tiếp cận với chất lượng y tế tốt hơn mà còn giúp giảm tải ở tuyến đầu.

Quy định cho phép bác sĩ được làm thêm

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Trưởng Khoa Nội soi - Tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP Hồ Chí Minhcho rằng bác sĩ làm ở một bệnh viện công luôn có nhiều cơ hội để ra ngoài làm thêm, tăng thêm thu nhập một cách chính đáng.

Sau giờ làm việc chính thức tại bệnh viện, thường từ 16h30 -17h trở đi bác sĩ có thể làm thêm tại phòng mạch tư.

Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể làm việc tại các phòng khám đa khoa tư nhân. Những phòng khám này khá linh hoạt, tiếp nhận bác sĩ làm trong những ngày cuối tuần, ngoài giờ và cả trong giờ hành chánh.

Bác sĩ cũng có thể làm tại phòng khám đa khoa trong giờ hành chính từ 1-2 ngày/tuần, nhưng đổi lại phải nhận trực nguyên ngày vào thứ bảy hoặc chủ nhật, hoặc có thể đổi ca trực với các đồng nghiệp để lấy ngày ra trực và đi làm thêm chính đáng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể làm ngoài giờ trong chính bệnh viện mình đang làm (khu dịch vụ yêu cầu) để có thu nhập thêm.

Tuy nhiên khi bác sĩ ra bên ngoài làm theo quy định đều phải xin phép lãnh đạo bệnh viện nơi mình đang làm để bệnh viện biết mình làm ở đâu, vào giờ nào… nhằm tiện cho công tác quản lý.

Thủ tục dễ dàng

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết quy định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh không cấm các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề làm thêm ngoài những giờ làm chính tại cơ sở y tế mình đang công tác.

Tuy nhiên, khi bác sĩ làm thêm ngoài giờ phải có đơn xin làm việc ngoài giờ, trong đó ghi rõ mình đang làm thêm ở đâu, vào ngày, giờ nào… để giúp cho cơ sở y tế mình đang làm việc quản lý tốt hơn.

Thậm chí, cơ sở y tế còn có thể hỗ trợ về chuyên môn nếu các bác sĩ này cần sự hỗ trợ như đang khám ở phòng mạch có ca tai biến.

Thủ tục xin làm việc ngoài giờ tại các cơ sở y tế rất dễ, chứ không có gì khó khăn. Các bệnh viện, cơ sở y tế đều tạo điều kiện cho bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ngoài giờ để có thêm thu nhập.

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, chưa có bác sĩ nào xin phép ra tỉnh làm ngoài giờ, nhưng có một số bác sĩ mở phòng mạch hoặc xin làm ngoài giờ tại phòng khám để tăng thêm thu nhập.

Người dân ở các tỉnh rất thích được bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh khám bệnh. Hiện nay, các bác sĩ ở các bệnh viện TP Hồ Chí Minh về các bệnh viện tỉnh khám, điều trị theo chương trình các bệnh viện TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện.

Ngoài ra, các phòng khám dưới tỉnh cũng mời các bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh đã về hưu về khám hoặc mời các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện công về khám trong những ngày cuối tuần…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ có nhiều cơ hội làm thêm chính đáng, tăng thu nhập