Hàng nghìn F0 điều trị tại nhà, nhân viên y tế cơ sở vất vả hơn

08/02/2022 20:16

Nhiều địa phương trong tỉnh có số lượng F0 đang điều trị tại nhà lên đến hàng trăm trường hợp khiến nhân viên y tế tuyến cơ sở đối diện với nhiều áp lực

Một gia đình ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) có F0 điều trị tại nhà

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương Trương Văn Thạo cho biết đến chiều 8.2, toàn thành phố có 521 F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang điều trị tại nhà. Số lượng F0 điều trị tại nhà tăng mạnh trong những ngày gần đây khiến trung tâm đã phải kích hoạt 2 đội y tế cơ động phối hợp với trạm y tế 25 xã, phường để hằng ngày đến các gia đình có F0 lấy mẫu xét nghiệm, lập báo cáo nhanh, đồng thời giám sát, tư vấn chăm sóc sức khỏe. 

Đến chiều 8.2, huyện Ninh Giang cũng là một trong những địa phương có số F0 đang điều trị tại nhà cao với 443 trường hợp. Trung tâm Y tế huyện đã phải kích hoạt 2 trong tổng số 5 trạm y tế lưu động phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn để giám sát, chăm sóc, tư vấn cho F0 điều trị tại nhà...

Theo hướng dẫn của ngành y tế, hằng ngày các nhân viên y tế tuyến cơ sở phải trực tiếp đến các gia đình có F0 được điều trị tại nhà để giám sát, thăm khám, tư vấn sử dụng thuốc khi cần. Do số lượng F0 điều trị tại nhà ngày một tăng cao trong khi lực lượng y tế tuyến cơ sở còn mỏng nên chỉ tính riêng việc đi lại đã rất vất vả. Với những F0 bệnh tình chuyển biến nặng, không kể ban ngày hay ban đêm, họ phải xuống đưa lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị.

Những ngày gần đây, số lượng F0 tăng cao, nhân viên y tế cơ sở càng vất vả hơn. Nhiều khi họ không đủ thời gian để đến từng gia đình có F0 đang điều trị. Thay vào đó, nhân viên y tế cung cấp số điện thoại và lập nhóm trên Zalo để nếu bệnh nhân cần tư vấn gì hoặc bệnh tình chuyển biến nặng phải chuyển tuyến trên thì chủ động liên hệ. Tổ “Covid cộng đồng” các thôn, khu dân cư được huy động tham gia giám sát các F0 điều trị tại nhà.

Theo báo cáo của CDC Hải Dương, tính đến chiều 7.2, toàn tỉnh có 2.060 F0 đang điều trị tại nhà và Trung tâm Y tế tuyến huyện, trong đó chủ yếu là điều trị tại nhà.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn F0 điều trị tại nhà, nhân viên y tế cơ sở vất vả hơn