Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 thế nào cho đúng?

21/03/2022 10:51

Các bác sĩ cảnh báo có một bộ phận không nhỏ F0 sau khi khỏi bệnh đã gặp nhiều vấn đề khác nhau về sức khỏe do di chứng hậu Covid-19.

Bác sĩ Mai Thành Trung (Bệnh viện Phổi Hải Dương) khám sàng lọc hậu Covid-19 cho một bệnh nhân

Tuy nhiên, họ không đến bệnh viện khám mà tự mua thuốc điều trị tại nhà dẫn tới những hậu quả không đáng có.

Rước họa vào thân

Chị V.T.O. (30 tuổi, ở huyện Cẩm Giàng) mới đây đã phải tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) để khám hậu Covid-19 với các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ triền miên. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, chị O. được bác sĩ kết luận men gan tăng quá cao do uống thuốc kháng sinh quá nhiều. Chị O. thừa nhận sau khi khỏi Covid-19, thấy sức khỏe không ổn nên sinh ra lo lắng và đã tự đi mua thuốc về điều trị.

Tương tự, chị T.T.N. (44 tuổi, ở xã An Đức, Ninh Giang) cũng tự ý mua thuốc về uống sau khi cơ thể gặp nhiều vấn đề khác nhau do di chứng hậu Covid-19 gây ra như ho, khó thở, mất ngủ, mệt mỏi, kém ăn. Uống thuốc 15 ngày liên tục nhưng không có kết quả, ngày 7.3 vừa qua, chị N. mới tìm đến bệnh viện nhờ bác sĩ thăm khám. “Tôi uống nhiều loại thuốc mà các triệu chứng không thuyên giảm, cơ thể càng mệt mỏi hơn. Bác sĩ bảo hệ miễn dịch, chức năng gan của tôi đang xấu di do sử dụng thuốc tùy tiện thời kỳ hậu Covid-19”, chị N. chia sẻ.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Phòng khám sàng lọc hậu Covid-19 Bệnh viện Phổi Hải Dương đón khoảng 400 bệnh nhân, trong đó 5% là người từ 20-40 tuổi. Đa số họ gặp những di chứng phổ biến như đau người, sốt, hụt hơi, khó thở, ho kéo dài, mất ngủ. Bác sĩ Mai Thành Trung làm nhiệm vụ khám sàng lọc cho những bệnh nhân này cho biết: “Phần lớn những người này đều đã tự ý mua thuốc uống ở nhà khi gặp di chứng hậu Covid-19. Sau một thời gian uống không khỏi thì họ mới đến đây. Chúng tôi không rõ họ đã mua, uống những loại thuốc gì ở nhà nhưng rõ ràng điều này sẽ khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Trung nói.

Đáng lo ngại là tình trạng người dân bị di chứng hậu Covid-19 sử dụng thuốc theo kiểu “truyền tai” nhau khá phổ biến. Họ không hỏi ý kiến bác sĩ mà cứ có người mách là sẽ đi mua thuốc về uống với mong muốn cơ thể sớm được bình thường trở lại. Không hiếm trường hợp đã bỏ ra hàng triệu đồng để mua cả kháng sinh lẫn thuốc bổ về uống. Một số trường hợp uống 2-3 ngày không thấy đỡ lại ra hiệu thuốc mua loại thuốc khác về sử dụng.

Việc tự ý mua thuốc điều trị di chứng hậu Covid-19 có thể khiến cơ thể gặp nhiều nguy hiểm

Người bệnh cần kiên trì

Theo các bác sĩ, bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 thường xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, đau tức ngực, hụt hơi, khó thở, cơ thể mệt mỏi, ăn kém, buồn nôn, giảm trí nhớ, mất ngủ...

Không giống với các bệnh thông thường, di chứng do Covid-19 gây ra với cơ thể con người cần một thời gian lâu hơn để bình phục, từ vài tuần đến vài tháng. Biện pháp quan trọng hàng đầu được các bác sĩ khuyến cáo là người bị di chứng hậu Covid-19 cần luôn giữ tinh thần thoải mái, kiên trì thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với các bài tập thể dục, dưỡng sinh nhẹ nhàng... Khi những di chứng kéo dài, triệu chứng chuyển nặng cần đi viện để được thăm khám, không tự ý mua thuốc uống tại nhà.

Việc tự ý mua thuốc về điều trị di chứng hậu Covid-19, nhất là các loại thuốc kháng sinh rất dễ gây ra những tác dụng phụ, phản ứng phụ và dị ứng. Tùy từng cơ địa của mỗi người mà việc tự uống thuốc kháng sinh có thể gây suy gan, suy thận, các rối loạn khác trong cơ thể, từ đó làm nguy hiểm đến tính mạng.

Trong số hàng trăm bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Hải Dương khám sàng lọc hậu Covid-19 chỉ có khoảng 20% phải nhập viện điều trị, 65% được các bác sĩ kê đơn thuốc về uống về nhà, 15% không phải uống thuốc mà về nhà tiếp tục tập phục hồi theo hướng dẫn. Điều đó cho thấy không phải ai bị di chứng hậu Covid-19 cũng phải uống thuốc và điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ An Văn Nam, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết nhiều trẻ nhỏ chỉ bị di chứng nhẹ, chưa đến mức phải dùng thuốc nhưng do cha mẹ lo lắng vẫn tự ý mua thuốc về cho con uống. “Sau khi khỏi Covid-19, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường thì hãy đưa đến bệnh viện. Nếu trẻ sốt nhẹ nhưng không quấy khóc, không bỏ bú, vẫn ăn ngủ, vui chơi như bình thường thì không phải sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tránh những hệ lụy đáng tiếc”, bác sĩ Nam nói.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang trong quá trình đánh giá, tổng hợp những vấn đề liên quan đến hậu Covid-19. Ngành y tế chưa có hướng dẫn, phác đồ cụ thể nào trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19. Thể trạng mỗi người là khác nhau nên cần thận trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe, chỉ được uống thuốc khi có đơn của bác sĩ.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 thế nào cho đúng?