Cách thuốc lá phá hủy trí nhớ

30/09/2022 08:20

Hầu hết mọi người đều hiểu hút thuốc lá ảnh hưởng thế nào đến phổi và tim, nhưng lại ít biết đến tác động của nicotine lên não.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ


Đầu tiên, nicotine "bắt chước" một số chất dẫn truyền thần kinh gửi tín hiệu lên não, vì nicotin có hình dạng tương tự như chất dẫn truyền acetylcholine. Vì thế, khiến cho tín hiệu trong não tăng lên. Theo thời gian, nicotine sẽ thay thế các thụ thể acetylcholine trong não trong hoạt động truyền tín hiệu, gây ra tình trạng tiếp tục cần nicotine và ngày càng cần nhiều. Nicotine cũng kích hoạt các tín hiệu dopamine tạo khoái cảm nên não sẽ coi việc sử dụng nicotine có liên quan đến cảm giác thoải mái.

Khi bạn muốn cai thuốc, nicotine lại làm thay đổi não bộ, gây ra hội chứng cai nghiện khiến cho bạn gặp một số tác dụng phụ như lo lắng, khó chịu, thèm nicotine. Khi những triệu chứng này xảy ra, thật không may, nhiều người lại tìm đến điếu thuốc khác để giảm bớt tác dụng phụ của việc cai nghiện.

Như vậy, nicotine đã tác động lên não bằng việc tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn của việc sử dụng nicotine, không thể bỏ được và tiếp tục lệ thuộc. Cơn nghiện nicotine thật sự rất khó bỏ.

Suy giảm nhận thức nhanh hơn

Thông thường, suy giảm nhận thức xảy ra một cách tự nhiên khi bạn già đi. Nhưng nếu hút thuốc, bạn có thể bị suy giảm nhận thức nhanh hơn người không hút. Điều này thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với nam giới. Năm 2012, một nghiên cứu kiểm tra dữ liệu nhận thức của hơn 7.000 nam giới và phụ nữ trong suốt 12 năm đã cho thấy, những người đàn ông trung niên hút thuốc lá bị suy giảm nhận thức nhanh hơn người không hút và hơn cả phụ nữ hút thuốc lá.

Tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Người hút thuốc lá cũng có nguy cơ bị sa sút trí tuệ - một tình trạng ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tư duy, kỹ năng ngôn ngữ, phán đoán và hành vi của người mắc. Nó cũng có thể gây ra những thay đổi về tính cách người bệnh.

Các nhà khoa học đã xem xét 37 nghiên cứu so sánh giữa người hút thuốc lá, người không hút và phát hiện ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao hơn đến 30%.

Tăng nguy cơ ung thư

Hút thuốc lá đưa nhiều hoá chất độc hại vào não và cơ thể, trong số đó có một số hoá chất có khả năng gây ung thư.

Tiến sĩ Harshal Kirane, Giám đốc chuyên môn của Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị nghiện Wellbridge giải thích rằng nếu tiếp xúc nhiều lần với thuốc lá, những đột biến gen trong phổi, họng hoặc não có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Người hút thuốc có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người không hút gấp 2-4 lần ở cả nam và nữ, theo CDC Hoa Kỳ. Nguy cơ này tăng lên nếu bạn hút nhiều thuốc lá hơn. Tuy nhiên, một tin tốt dành cho bạn là nguy cơ này có thể giảm xuống bằng mức người không nghiện thuốc kể từ khi bạn bỏ thuốc được 5 năm.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách thuốc lá phá hủy trí nhớ