Bệnh đái tháo đường gia tăng và ngày càng trẻ hóa

13/11/2021 16:02

Tỉ lệ người mắc đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa. Đây hiện là căn bệnh có tỉ lệ tử vong đứng thứ ba trong các bệnh không lây nhiễm.

Ngày 13.11, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14.11).

Theo TS.BS Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đái tháo đường (ĐTĐ) là căn bệnh tiến triển âm thầm trong cơ thể. Hiện nay, số người mắc ĐTĐ đang gia tăng chóng mặt và độ tuổi mắc bệnh cũng ngày càng trẻ hóa. Rất nhiều người mắc bệnh mà không biết.

Người bệnh chỉ phát hiện ra khi đã các biến chứng của bệnh xuất hiện, gây ra các tình trạng nặng nề như: Giảm thị lực, mù lòa, suy thận, cắt cụt chi, cao huyết áp, tai biến mạch máu não… Vì vậy, bệnh ĐTĐ được coi là "kẻ giết người thầm lặng".

Bác sĩ Phan Hoàng Hiệp cho biết người mắc đái tháo đường đang tăng chóng mặt

Tỉ lệ tử vong của ĐTĐ đứng thứ ba trong các bệnh không lây nhiễm. Bệnh không thể chữa khỏi được nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được. "Người mắc bệnh vẫn có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh, bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc"- bác sĩ Hiệp nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Trung Quân, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam, cho biết theo thông báo mới nhất của Liên đoàn ĐTĐ thế giới (IDF) năm 2021, trên thế giới ước tính có 537 triệu người trưởng thành (20-79 tuổi) đang sống chung với căn bệnh đái tháo đường. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 643 triệu vào năm 2030 và 784 triệu vào năm 2045.

ĐTĐ chính là nguyên nhân gây ra 6,7 triệu ca tử vong vào năm 2021. Trung bình cứ 5 giây lại có 1 ca tử vong. Trong 15 năm qua, căn bệnh này tiêu tốn 966 tỉ USD chi phí cho y tế, tăng 316% so với trước đây.

"Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang phải gánh chịu áp lực từ sự gia tăng số người mắc bệnh ĐTĐ trong cộng đồng. Theo số liệu của IDF năm 2019, tại Việt Nam, có khoảng gần 3,8 triệu người phải sống chung với căn bệnh ĐTĐ. Hầu hết trong số này là ĐTĐ type 2", PGS Quân nói.

Người dân được kiểm tra đường huyết và tư vấn về điều trị, dự phòng bệnh ĐTĐ

Giới chuyên môn cho biết những năm gần đây, rất nhiều người ở độ tuổi 25-40 tuổi mắc ĐTĐ mà không biết. Nhiều trường hợp phát hiện qua khám bệnh định kỳ hoặc xuất hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Đáng chú ý, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 có nhiều trường hợp nhập viện với biến chứng nặng người do bệnh không đi khám, điều trị kịp thời trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cũng như không tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Các bác sĩ khuyến cáo, để dự phòng mắc bệnh ĐTĐ nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung, người dân cần thực hiện lối sống lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, không hút thuốc và không lạm dụng rượu bia, duy trì cân nặng phù hợp.

Người tiền ĐTĐ có nguy cơ cao bị ĐTĐ nhưng nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời bằng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý thì có thể ngăn chặn tiến triển thành bệnh ĐTĐ.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, người dân và nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương được kiểm tra đường huyết miễn phí, được tư vấn phổ biến kiến thức về điều trị, dự phòng bệnh ĐTĐ và các vấn đề liên quan, hướng dẫn chế độ luyện tập, dinh dưỡng, ngăn ngừa các biến chứng.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh đái tháo đường gia tăng và ngày càng trẻ hóa