Bác sĩ phẫu thuật thần kinh tiết lộ 4 điều cần tránh để bộ não khỏe mạnh

03/10/2022 06:43

Bác sĩ người Mỹ chia sẻ những điều bạn không bao giờ nên làm nếu muốn duy trì sức khỏe não bộ, bao gồm bỏ qua cơn đau lưng, uống quá nhiều rượu...

Tiến sĩ Brian Hoeflinger (sống ở bang Ohio, Mỹ) là bác sĩ phẫu thuật thần kinh trong 23 năm. Hiện nay, ông dành một phần thời gian chia sẻ kiến thức của mình với hàng nghìn người trên mạng xã hội.

Ông đã chứng kiến những ảnh hưởng khủng khiếp của thói quen xấu tới sức khỏe. Có ngày, ông phải thực hiện tới 7 ca phẫu thuật não hoặc cột sống.

Mọi người không nên bỏ qua những cơn đau đầu kéo dài. Ảnh minh họa: Hopkinsmedicine

Mọi người không nên bỏ qua những cơn đau đầu kéo dài

Trong một video đã vượt qua 1 triệu lượt xem, bác sĩ Hoeflinger tiết lộ những điều ông sẽ không bao giờ làm để tránh tổn hại cho não. Danh sách bao gồm:

- Uống rượu quá nhiều

- Không đội mũ bảo hiểm

- Không lắng nghe cơ thể (đau đầu, đau lưng kéo dài nhưng không đi khám)

- Lặn xuống nước mà không kiểm tra độ sâu

“Một trong những điều phổ biến nhất ở các ca chấn thương não và cột sống là uống rượu quá nhiều. Bệnh nhân gặp tai nạn xe hơi, ngã xuống cầu thang, thậm chí là chết đuối”, bác sĩ Hoeflinger kể.

Theo Independent, bỏ qua những cơn đau nhức tưởng chừng như bình thường cũng tiềm tàng nguy hiểm.

“Bạn phải lắng nghe cơ thể của mình. Một số bệnh nhân có các triệu chứng đau nhức trong nhiều tháng nhưng họ đã không để tâm. Họ bị đau đầu rất lâu và tới khi đi chiếu chụp, phát hiện bị ung thư não. Hoặc họ bị đau lưng suốt 6 tháng rồi nhận chẩn đoán ung thư não khi đi khám”, bác sĩ Hoeflinger nói.

“Khi tôi 24 tuổi, mẹ tôi qua đời vì ung thư não. Con trai tôi, Brian đã mất khi 18 tuổi trong một vụ tai nạn lái xe khi uống rượu cách đây 9 năm. Những chuyện ấy đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi tâm sự chuyện của mình với các bệnh nhân. Tôi nói, tôi hiểu cảm giác của anh/chị vì tôi đã trải qua điều đó”.

Sau hơn 20 năm làm việc, bác sĩ Hoeflinger có nhiều câu chuyện để kể: “Tôi nhớ một chàng trai đã tự bắn nỏ vào trán. Chúng tôi không thể rút mũi tên ra nên phải cắt bỏ phần trước hộp sọ của anh ấy để lấy dị vật. Anh ấy đã qua khỏi”.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ phẫu thuật thần kinh tiết lộ 4 điều cần tránh để bộ não khỏe mạnh