Ai không nên dùng tổ yến?

07/02/2023 06:36

Theo bác sĩ, bệnh nhân tiểu đường, viêm tụy, cảm mạo cần kiêng dùng tổ yến để bồi bổ sức khỏe.

Cả nhà bị cúm A nên chị Đào Thị Vân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) quyết định mua tổ yến về bồi bổ cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi ăn, con gái chị bị đau bụng. Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bé bị dị ứng với tổ yến.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cơ sở 3, cho biết tổ yến hay còn gọi là yến sào, chủ yếu làm từ nước bọt do chim yến nhả ra và bện vào nhau cho đến khi đông cứng thành tổ.

Món ăn này có rất nhiều loại acid amin và nhiều nguyên tố vi lượng (sắt, canxi, natri, kẽm,…) tốt cho sức khỏe. Tổ yến có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phục hồi chức năng phổi sau bệnh, chống suy nhược cơ thể, thúc đẩy tiêu hóa, kích thích vị giác, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng. Tổ yến còn chứa hàm lượng các acid amin cao nên có khả năng phục hồi các tổn thương bị nhiễm độc, kích thích phát triển hồng cầu, tăng cân, ổn định các chỉ số huyết học trong cơ thể.

Yến sào được nhiều gia đình mua về làm thực phẩm tẩm bổ sức khỏe.

Yến sào được nhiều gia đình mua về làm thực phẩm tẩm bổ sức khỏe.

Mặc dù, tổ yến là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bác sĩ Như cho rằng sử dụng thận trong cho từng đối tượng và độ tuổi. Đặc biệt, liều lượng dùng cần phù hợp với từng đối tượng.

Lưu ý, các trường hợp tỳ vị hư hàn, dị ứng với bất cứ thành phần yến hoặc sản phẩm từ yến, bệnh nhân tiểu đường, viêm tụy, cảm mạo cần kiêng dùng.

Bác sĩ Như cũng khuyến cáo nhiều người nghĩ rằng thuốc bổ, đồ bổ chứa nhiều chất dinh dưỡng nên ăn càng nhiều sẽ càng có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi hay bệnh nhân đang điều trị, nó sẽ gây tác động xấu cho hệ tiêu hóa dẫn đến khó hấp thu, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy.

Ngoài ra, tình trạng tiêu chảy có thể do nguyên nhân về chất lượng sản phẩm. Theo bác sĩ Như, tổ yến là thực phẩm đắt đỏ có nhiều giá thành khác nhau. Nếu người dùng lựa chọn sản phẩm giá thành rẻ, nguồn gốc không rõ ràng khi ăn có thể dẫn đến tiêu chảy và các triệu chứng khác sau khi sử dụng.

Theo bác sĩ Như, yến chưng cất và bảo quản lạnh để ăn nhiều lần trong ngày sẽ giúp làm mát cơ thể. Tuy nhiên, quá trình bảo quản có thể dẫn đến tình trạng tích tụ của vi khuẩn, gây tác động xấu cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, nên chưng cất tốt nhất trong 20-30 phút và sử dụng ngay sau khi chế biến.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai không nên dùng tổ yến?